Nợ xấu Trung Quốc có thể gấp 10 lần số chính thức

Hãng đánh giá tín nhiệm Fitch vừa cảnh báo tỷ lệ nợ xấu tại nước này có thể chiếm 15-21% các khoản vay, cao hơn rất nhiều số liệu chính thức 1,8% của các ngân hàng thương mại tính đến cuối tháng 6.
Nợ xấu Trung Quốc có thể lên tới hàng nghìn tỷ USD. Ảnh: Reuters
Nợ xấu Trung Quốc có thể lên tới hàng nghìn tỷ USD. Ảnh: Reuters

"Khả năng cao là nợ xấu của ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trong trung hạn. Có rất nhiều tín hiệu cho thấy hệ thống tài chính nước này đang gặp khó, rõ ràng nhất là với tần suất các nhà băng giảm hoặc xóa nợ", báo cáo của Fitch cho biết.

Hãng dự báo việc giải quyết khối nợ xấu này sẽ dẫn đến khoản thiếu hụt vốn lên tới 7.400-13.600 tỷ NDT (1.100 - 2.100 tỷ USD). Con số này tương đương 11-20% GDP Trung Quốc.

Họ cũng cảnh báo mức thiếu hụt vốn này có thể tăng thêm 10-13% đến cuối năm 2018 "nếu tín dụng kém hiệu quả tiếp tục tăng với tốc độ như những năm gần đây và vốn mới không được bổ sung".

Fitch cho rằng Chính phủ Trung Quốc có thể phải giúp giải quyết khối nợ doanh nghiệp này. Tuy nhiên, điều đó sẽ gây áp lực lên xếp hạng tín nhiệm của nước này. Trung Quốc hiện được xếp hạng tại A+ với triển vọng ổn định.

"Việc giải quyết tín dụng có vấn đề và tái cấp vốn cho hệ thống tài chính không phải tiêu chí căn bản của Fitch. Nhưng đây là một trường hợp có thể khiến nợ công nói chung tăng bất chợt", báo cáo cho biết. 

Chuyên đề