Những vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất của Triều Tiên

Ngoài vũ khí hạt nhân, Triều Tiên còn sở hữu nhiều vũ khí uy lực lớn có thể gây thiệt hại nặng cho đối phương khi cuộc xung đột vũ trang nổ ra.
Pháo tự hành tầm xa M1989 của Triều Tiên khai hỏa. Ảnh:Survincity
Pháo tự hành tầm xa M1989 của Triều Tiên khai hỏa. Ảnh:Survincity

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mới đây tuyên bố Mỹ đang xem xét mọi khả năng để chống lại mối đe dọa từ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo Triều Tiên, trong đó không loại trừ giải pháp quân sự.

Chuyên gia Dave Majumdar của National Interest cho rằng trong trường hợp nổ ra xung đột, Triều Tiên nắm trong tay một số loại vũ khí phi hạt nhân rất uy lực, có thể gây thiệt hại nặng cho liên quân Mỹ - Hàn Quốc.

Pháo binh

Với hàng nghìn đơn vị pháo binh trong biên chế được ngụy trang kín đáo và luôn trong trạng thái sẵn sàng khai hỏa, quân đội Triều Tiên có khả năng thực hiện một cuộc dội pháo quy mô lớn hủy diệt thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong thời gian ngắn.

Theo Majumdar, liên quân Mỹ - Hàn cần ít nhất hai tiếng để tiêu diệt toàn bộ lực lượng pháo binh của Triều Tiên trước khi chúng khai hỏa, trong khi Seoul sẽ phải hứng chịu nửa triệu quả đạn pháo từ lực lượng pháo binh Triều Tiên trong chưa đầy một tiếng.

Mặc dù pháo Koksan 170 mm của Triều Tiên chỉ có tầm bắn khoảng 40 km, Seoul vẫn nằm trong phạm vi tấn công nếu Bình Nhưỡng thay thế đạn thông thường bằng đạn rocket có tầm bắn tối thiểu 64 km.

Tên lửa đạn đạo

Tên lửa đạn đạo KN-08 của Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh:IBTimes

Triều Tiên hiện sở hữu năng lực tấn công bằng tên lửa khá lớn. Các thống kê cho thấy Bình Nhưỡng có khoảng 600 tên lửa tầm ngắn Scud, 200 tên lửa tầm trung Nodong, khoảng 50 tên lửa tầm trung Musudan cùng nhiều tên lửa tầm xa Taepodong.

Những loại tên lửa này có thể được gắn đầu đạn thông thường, đầu đạn hóa học tấn công các mục tiêu xung quanh bán đảo Triều Tiên và xa hơn thế.

Lực lượng đặc nhiệm

Majumdar cho rằng Triều Tiên lâu nay đầu tư rất lớn vào lực lượng đặc nhiệm nhằm bù đắp những hạn chế trong tác chiến kiểu truyền thống.

Năm 2010, quân đội Triều Tiên tuyên bố có 200.000 binh sĩ đặc nhiệm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ám sát các quan chức và phá hoại cơ sở hạ tầng của Hàn Quốc. 

Lực lượng này có thể xâm nhập vào Hàn Quốc bằng tàu ngầm mini hoặc máy bay vận tải Antonov An-2 khi chiến tranh xảy ra.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát lực lượng đặc nhiệm diễn tập 

Vũ khí hóa học

Các báo cáo của phương Tây cho rằng Triều Tiên đang duy trì kho vũ khí hóa học khổng lồ, nhiều loại trong số đó có thể sử dụng kết hợp với pháo binh, thậm chí một số loại có thể tích hợp được với tên lửa đạn đạo.

Tổ chức Sáng kiến Mối đe dọa hạt nhân của Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có khả năng tự sản xuất hầu hết các loại vũ khí hóa học hiện có mặc dù vẫn phải nhập khẩu một số chất dẫn xuất. Với công suất tối đa, Triều Tiên có thể sản xuất tới 12.000 tấn chất độc hóa học, chủ yếu là chất độc thần kinh như sarin và VX. 

Chuyên đề