Những từ khóa tài chính phổ biến nhất Google năm 2017

Bitcoin, cổ phiếu công nghệ và đầu tư thụ động là ba trong số các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất năm nay.

Năm nay là năm của Bitcoin, cổ phiếu công nghệ và sự củng cố quyền lực của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình. Đây là ba trong những chủ đề phổ biến nhất trong lĩnh vực tài chính - kinh tế được người dùng tìm kiếm trên Google năm nay.

1. Thị trường chứng khoán

Số người dùng Google quan tâm đến cổ phiếu năm nay đã tăng vọt. Những từ khóa như "cổ phiếu", "cổ phần" kết hợp với các từ như "đắt", "rẻ" hay "có nên mua" tăng mạnh trong năm nay, so với các tài sản như trái phiếu hay hàng hóa khác. Chứng khoán toàn cầu năm nay cũng liên tiếp lập kỷ lục, khiên người dùng tìm nhiều hơn về bong bóng chứng khoán, biến động giá, phản ánh mối lo về sự bền vững của mức tăng này.

2. Bitcoin

Giá Bitcoin đã tăng 17 lần trong năm nay và trở thành chủ đề nóng của thị trường những tháng cuối năm. Rất nhiều người đã dùng Google để tìm xem đâu là thời điểm thích hợp mua vào. Nhiều người khác thì tỏ ra thận trọng, khi tìm kèm cả từ khóa "bong bóng".

3. Bong bóng bất động sản

Thị trường bất động sản tại các thành phố lớn đã khiến lượng tìm kiếm bong bóng địa ốc tăng lên. Mọi người đặc biệt quan tâm đến nhà đất Toronto (Canada). Thành phố này đã lọt top 25 từ tìm kiếm phổ biến nhất đi kèm với "bong bóng". UBS Group xếp Toronto vào một trong những thành phố có rủi ro bong bóng nhà đất cao nhất. Dù vậy, thị trường này đã lao dốc vài tháng gần đây do Chính phủ siết quy định quản lý.

4. Đại hội Đảng tại Trung Quốc

Thay đổi lãnh đạo tại Trung Quốc - nền kinh tế lớn nhì thế giới luôn có tác động lớn đến các thị trường toàn cầu. Vì vậy, "Đại hội Đảng Trung Quốc" đã trở thành từ khóa được tìm kiếm phổ biến năm nay. Cứ mỗi lần Trung Quốc diễn ra Đại hội Đảng, lượng quan tâm đến chủ đề này lại tăng vọt, như năm 2012 và 2007.

5. Các cuộc trưng cầu dân ý

Brexit vẫn luôn là chủ đề nóng suốt cả năm nay, dù lượng quan tâm không lớn như năm ngoái. Bên cạnh đó, Việc Catalonia muốn tách khỏi Tây Ban Nha cũng là chủ đề được nhắc đến nhiều.

6. Cổ phiếu công nghệ

2017 là năm bùng nổ của nhóm cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là các đại gia FAANG - Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet. Nhóm này đã tăng trung bình khoảng 50% - hơn gấp đôi mức tăng của chỉ số S&P 500, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại bong bóng này sẽ nổ. Lượng tìm kiếm "FAANG" và "cổ phiếu công nghệ" đã tăng vọt trong đợt bán tháo hồi tháng 6 và cuối tháng 11.

7. Đầu tư thụ động

Loại hình đầu tư theo chỉ số đang lên ngôi so với đầu tư chủ động, theo xu hướng tìm kiếm trên Google. Tình hình này rất khác so với năm 2004 - khi Google bắt đầu công bố xu hướng tìm kiếm. Morgan Stanley cho biết doanh thu của các công ty đầu tư chủ động có thể giảm 30% năm 2019.  

Chuyên đề