Những sản phẩm đã bị loại bỏ hoặc biến mất của Google

(BĐT) - Google được biết đến với nhiều sản phẩm được sử dụng phổ biến, từ công cụ tìm kiếm “Search” cho đến công cụ chỉ đường “Maps” và hệ điều hành Android. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ Google tạo ra đều thành công.
Những sản phẩm đã bị loại bỏ hoặc biến mất của Google

Dưới đây là những sản phẩm đã bị lãng quên, bị loại bỏ hay biến mất của Google được trang Business Insider tổng hợp.

Google Answers là dự án đầu tiên của Google và được thực hiện bắt đầu từ ý tưởng của nhà đồng sáng lập Larry Page. Answers hoạt động trong hơn 4 năm nhưng đã ngừng nhận các câu hỏi kể từ năm 2006.

Lively, thế giới ảo của Google, hoạt động chỉ trong hơn 1 năm. Google cho biết Hãng tạo ra Lively với mục đích “muốn người dùng có thể tương tác với bạn bè và thể hiện bản thân trực tuyến theo những cách mới”, nhưng Hãng đã không bắt kịp xu thế này. Lively “khai tử” vào năm 2008.

Google lần đầu tiên công bố sản phẩm kính Glass vào năm 2012, nhưng thiết bị này chưa từng nổi tiếng trên thị trường. Với mức giá cao, tồn tại các vấn đề về phần mềm và quyền riêng tư, cùng thiết kế dường như “quá trí thức” với người dùng, Google đã chấm dứt kinh doanh Glass vào tháng 1/2015. Tuy nhiên, Hãng vẫn tiếp tục bán thiết bị này cho các doanh nghiệp và đang nghiên cứu để cho ra một phiên bản mới.

Google Buzz là một dịch vụ mạng xã hội được tích hợp vào Gmail, nhưng nó đã gặp trở ngại với các vấn đề về bảo mật và không được người dùng quan tâm. Google thông báo đóng cửa dịch vụ Buzz vào tháng 10/2011, để tập trung vào Google+.

Điện thoại Android phiên bản Google Play được ra mắt vào năm 2014. Tuy nhiên đến tháng 1/2015, sản phẩm này được liệt kê là “không còn có sẵn để bán” và phiên bản Galaxy S5 của điện thoại chưa bao giờ được công bố, dù những hình ảnh về sản phẩm đã bị rò rỉ trên internet.

Google Wave được thiết kế nhằm cho phép người dùng có thể nhắn tin và chỉnh sửa tài liệu cùng nhau, nhưng sản phẩm này đã nhanh chóng bị xóa sổ chỉ sau 1 năm vào tháng 8/2010.

Google Video, dịch vụ phát video trực tuyến của Google, đi vào hoạt động trước khi Hãng mua lại Youtube vào năm 2006. Năm 2009, Google Video đã ngừng nhận video mới tải lên, song phải đến tháng 8/2012 Google mới chính thức khai tử Video.

Nexus Q - sản phẩm được Google gọi là “máy tính tý hon” được thiết kế nhằm kết nối tất cả các thiết bị điện tử trong gia đình - được giới thiệu rầm rộ tại hội nghị dành cho các nhà phát triển năm 2012 của Hãng. Các đánh giá về sản phẩm có giá 299 USD này trên các blog công nghệ là rất gay gắt và Google đã dừng sản phẩm trước khi nó được bày bán ra công chúng.

Với mục đích ban đầu là cung cấp cho người dùng quyền truy cập thông tin về sức khỏe, Google Health đã phải đóng cửa vào tháng 1/2012 sau khi Google cho rằng dịch vụ này “không đem lại tác động lớn như kỳ vọng”.

Ứng dụng đọc tin tức Google Reader được Hãng thông báo xóa bỏ vào tháng 3/2013 đã khiến người dùng tỏ ra ngạc nhiên và phẫn nộ. Google Reader chính thức khai tử vào tháng 7/2013.

Google Catalogs, một chương trình mua sắm tương tác được số hóa các danh mục, đã bị đóng cửa vào năm 2015. Google chấm dứt phiên bản trên điện thoại di động của sản phẩm này vào năm 2013, và chỉ 2 năm sau đó đối với phiên bản trên máy tính.

iGoogle, trang chủ cá nhân hóa giúp người dùng điều chỉnh trang chủ bằng nhiều tiện ích con, được tạo ra vào năm 2005 và đóng cửa vào năm 2013. Google cho biết, iGoogle không cần thiết nữa vì các ứng dụng hiện tại có thể chạy trên Chrome và Android.

Google Notebook - tiền thân của Google Docs - là nơi để sao chép và dán URL hoặc viết ghi chú có thể chia sẻ hoặc xuất bản. Google đã ngừng phát triển Notebook vào năm 2009 và dịch vụ này chính thức ngừng hoạt động vào tháng 7/2012, chuyển tất cả dữ liệu từ Notebook sang Google Docs.

Gần đây nhất, Google+ , sản phẩm được thiết kế để làm dịch vụ mạng xã hội của Google - đã bị xóa sổ sau khi trục trặc phần mềm khiến thông tin hồ sơ cá nhân của hàng trăm nghìn người dùng bị rò rỉ. Sự cố này diễn ra vào mùa xuân vừa qua, tuy nhiên các nhà quản lý dịch vụ này đã không công bố thông tin về vụ việc này, theo một báo cáo từ The Wall Street Journal.

Chuyên đề