Những lần khinh miệt phụ nữ của Donald Trump

Ông Trump thường xuyên công kích phụ nữ, chê bai họ bằng những từ ngữ khó nghe.
Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh:Reuters
Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh:Reuters

Bà Hillary Clinton hôm 26/9, tại cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa các ứng viên tổng thống Mỹ, công kích ông Donald Trump vì thái độ coi thường phụ nữ. Bà đề cập đến chuyện nhà tài phiệt New York có lần gọi một cựu hoa hậu hoàn vũ là "Hoa hậu Lợn".

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Trump buông lời xúc phạm nữ giới. Dường như việc chê bai phụ nữ đã trở thành thói quen đối với nhà tỷ phú Mỹ. Ông không ngần ngại nói xấu người của công chúng, hay thậm chí cả vợ và bạn gái mình, theo CNN

Hôm 27/9, Trump liên lạc với kênh truyền hình Fox News để giải thích vì sao ông gọi cựu hoa hậu hoàn vũ Alicia Machado là "Hoa hậu lợn".

"Cô ấy là người chiến thắng trong một cuộc thi sắc đẹp và bạn biết đấy, cô ấy tăng cân quá nhiều, đấy thực sự là vấn đề", ông nói.

Bộ máy vận động tranh cử cho Trump trong khi đó bác bỏ mọi ý kiến cho rằng những bình luận trước đây mà ông đưa ra là sự phản đối và thiếu tôn trọng phụ nữ.

"Ông Trump có những mối quan hệ tốt đẹp với phụ nữ", người phát ngôn Hope Hicks cho biết, lấy dẫn chứng việc những gương mặt nữ giới nắm giữ các vị trí cao trong bộ máy vận động cũng như công ty riêng của nhà tài phiệt New York.

Song những lời biện bạch này chưa đủ sức thuyết phục công chúng bởi danh sách những phụ nữ bị Trump lăng mạ đã quá dài, chuyên gia đánh giá. Bà Clinton hiện dẫn trước ông Trump khá xa về mức độ ủng hộ từ cử tri nữ.

Chỉ trích phụ nữ

Trong sự kiện bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng hòa diễn ra hồi tháng 8 năm ngoái, phóng viên Megyn Kelly từ Fox News lên án Trump vì những phát ngôn xúc phạm phụ nữ trong quá khứ. Hành động của Kelly dường như khiến ông không hài lòng, lập tức đáp trả gay gắt.

"Bạn có thể thấy máu chảy ra từ mắt cô ta", ông nói với người dẫn chương trình Don Lemon của CNN. "Máu tuôn ra từ... bất cứ chỗ nào".

Chưa thỏa mãn, Trump tiếp tục nhắm mục tiêu vào Kelly trên mạng xã hội Twitter. Ông đăng tải những hình ảnh của Kelly trên tạp chí GQ và gọi cô là "người đàn bà lẳng lơ".

Tỷ phú Trump cũng có mối "thâm thù" kéo dài nhiều năm với diễn viên hài kịch Rosie O'Donnel. Trong thời gian còn làm việc cho chương trình "Góc nhìn" của đài ABC, O'Donnell đã gọi Trump là "con buôn giả tạo" và bàn về việc ông phá sản. Nhà tài phiệt New York đáp trả không kém cạnh.

Trong một clip hồi năm 2006, ông gọi O'Donnell là một "kẻ dơ bẩn".

"Nếu tôi điều hành chương trình 'Góc nhìn', tôi sẽ sa thải Rosie. Tôi sẽ nhìn thẳng vào gương mặt béo ú của cô ta và nói 'Rosie, cô bị sa thải'", Trump quả quyết. "Rosie là một người thiếu sức hút, cả bên trong lẫn bên ngoài".

Tháng 8/2012, ông chế giễu nhà văn kiêm nhà sáng lập, tổng biên tập báo Huffington Post Arianna Huffington. Trên Twitter, ông miêu tả bà Huffington là một phụ nữ "thiếu lôi cuốn cả trong lẫn ngoài".

"Tôi hiểu vì sao người chồng cũ lại bỏ bà ta để đi theo một gã đàn ông. Đó là một quyết định đúng đắn", Trump viết, ám chỉ việc chồng Arianna Huffington thừa nhận mình là đồng tình sau khi ly dị bà vào năm 1997.

Ca sĩ, diễn viên Better Midler cũng nằm trong tầm ngắm của Trump. Ngày 28/10/2012, chỉ trong vòng 6 phút, ông hai lần thóa mạ bà trên Twitter. Đầu tiên Trump gọi Midler là "kẻ kỳ quái", sau đó thêm rằng "dù @BetteMidle là một phụ nữ cực kỳ thiếu sức hút, tôi vẫn không nói điều này ra bởi tôi lúc nào cũng lưu tâm đến tính đúng đắn về mặt chính trị".

Gần đây, Trump lại chĩa mũi dùi vào nữ bình luận viên Maureen Dowd từ tờ New York Times. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Dowd nhận xét Trump "luôn nghĩ bạo lực sẽ giúp ông gia tăng sự kích động tại các buổi vận động tranh cử".

Nhà tài phiệt New York ban đầu viết trên Twitter rằng Dowd là "kẻ lập dị" và "có vấn đề về thần kinh". Trong bài viết thứ hai, ông gọi bà là "Maureen Dowd Điên".

Hồi đầu mùa hè, ông dùng những cụm từ tương tự để miêu tả Debbie Wasserman Schultz, cựu chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, và người dẫn chương trình Mika Brzezinski của kênh MSNBC.

Ngay cả Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg cũng không thể thoát khỏi những lời lẽ miệt thị từ ông. Trump viết trên Twitter: "Đầu óc bà ta bị bắn nát rồi - Từ chức đi!".

Phân biệt giới tính

Trong cuốn sách phát hành năm 1997 với tựa đề "Trump, Nghệ thuật Lội ngược dòng", nhà tài phiệt New York nhận xét rằng "phụ nữ là diễn viên xuất sắc nhất mọi thời đại".

"Phụ nữ thông minh ra vẻ nữ tính và yếu đuối nhưng tận sâu bên trong họ đều là những kẻ giết người", ông viết. "Người mang những biểu hiện của 'phái yếu' thực chất hoặc ngây thơ hoặc đang đùa cợt. Tôi từng nhìn thấy phụ nữ thao túng đàn ông chỉ bằng một cái nháy mắt hay bằng một bộ phận cơ thể nào đó".

Năm 2005, khi được người dẫn chương trình phát thanh Howard Stern hỏi liệu ông có muốn sinh thêm con với vợ ba hay không, Trump đã chia sẻ về vai trò bản thân trong gia đình như sau: "Tôi sẽ không làm gì để chăm sóc con cái. Tôi chỉ cung cấp tiền và vợ tôi phải lo cho lũ trẻ. Không có chuyện tôi dẫn con đi bộ dọc Công viên Trung tâm".

Ông còn đổ lỗi cho sự hiện diện của phụ nữ là nguyên nhân dẫn tới các vụ tấn công tình dục trong hàng ngũ quân đội.

"26.000 vụ tấn công tình dục không được báo cáo trong quân đội. Chỉ 238 vụ bị kết án", Trump viết trên Twitter hồi tháng 5/2013. "Những bộ óc thiên tài ấy nghĩ gì khi để nam với nữ ở cùng nhau như thế?".

Chỉ trích mọi thứ

Tại một sự kiện vận động tranh cử hồi tháng 12 năm ngoái, ông Trump nhắc tới chuyện bà Clinton phải giải lao để làm công việc cá nhân khi tham gia một buổi tranh luận của đảng Dân chủ.

"Tôi biết bà ấy đi đâu. Thật kinh tởm. Tôi không muốn nhắc đến nó", Trump nói.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump thể hiện thái độ khinh miệt, coi thường, những sự việc, hiện tượng rất đỗi bình thường, cây bút Gregory Krieg từ CNN cho hay.

Tháng 7/2015, luật sư Elizabeth Beck kể ông Trump vài năm trước tỏ ra "vô cùng giận dữ" khi cô yêu cầu được nghỉ giải lao để hút sữa cho con.

"Ông ấy đứng dậy", Beck nói. "Mặt đỏ phừng phừng. Ông ấy lắc ngón tay chỉ về phía tôi và quát lớn 'cô thật kinh tởm' rồi cứ thế lao khỏi phòng". 

Chuyên đề