Những gia tộc giàu có nhất nước Mỹ

(BĐT) - Không phải tất cả các gia đình giàu nhất nước Mỹ đều có xuất phát điểm là doanh nhân, một vài trong số họ là những nhà đầu tư thông thái. Dưới đây là 12 gia tộc có khối tài sản lớn nhất nước Mỹ được Business Insider tổng hợp dựa trên dữ liệu mới nhất từ Forbes, Bloomberg và báo cáo Billionaire Bonanza của Viện Nghiên cứu chính sách Mỹ.
Những gia tộc giàu có nhất nước Mỹ

12. Gia đình Johnson

Giá trị tài sản: 18,2 tỷ USD

Nguồn tài sản: SC Johnson

Gia đình Johnson đứng đằng sau hãng SC Johnson - công ty tư nhân của Mỹ, chuyên sản xuất các sản phẩm gia dụng, cọ rửa và các sản phẩm hóa mỹ phẩm tiêu dùng. Công ty được thành lập vào năm 1882 và hiện đang được điều hành bởi Chủ tịch kiêm CEO Herbert Fisk Johnson III - thế hệ thứ 5 của gia tộc.

11. Gia đình Newhouse

Giá trị tài sản: 18,5 tỷ USD

Nguồn tài sản: Advance Publications Inc.

Khối tài sản của gia đình Newhouse được bắt nguồn từ Advance Publications Inc. - công ty tư nhân lớn nhất trong mảng báo chí của Mỹ. Công ty hiện sở hữu hãng truyền thông đại chúng Condé Nast Publications và hơn 25 tờ báo ở Mỹ.

10. Gia đình Lauder

Giá trị tài sản: 22,4 tỷ USD

Nguồn tài sản: Estée Lauder

Được thành lập vào năm 1946, Estée Lauder Companies Inc. là chủ sở hữu của 30 thương hiệu mỹ phẩm, bao gồm MAC và Clinique với doanh thu 12 tỷ USD mỗi năm. Các thành viên trong gia đình Lauder đều là những nhà hảo tâm lớn. Leonard Lauder từng quyên góp số tranh và tượng điêu khắc trị giá 1 tỷ USD cho Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (MET). Gia đình Lauder cũng sở hữu nhiều bất động sản trên khắp nước Mỹ.

9. Gia đình Hearst

Giá trị tài sản: 24,5 tỷ USD

Nguồn tài sản: Hearst Corporation

Khoảng 67 thành viên trong gia đình chia nhau khối tài sản thừa hưởng mà William Randolph Hearst gây dựng khi ông tiếp quản Francisco Examiner vào cuối những năm 1800. Ngay sau đó, Hearst mua lại các tờ báo khác và chuyển sang mảng phát thanh và truyền hình, tạo nền tảng cho tập đoàn truyền thông khổng lồ hiện nay - Hearst Corporation.

8. Gia đình Duncan

Giá trị tài sản: 24,8 tỷ USD

Nguồn tài sản: Enterprise Products Partners

Dan L. Duncan thành lập hãng dầu khí Enterprise Products Partners vào năm 1968 với chỉ 10.000 USD. Sau khi ông qua đời vào năm 2010, hãng dầu khí vẫn nằm dưới sự kiểm soát của gia đình Duncan và 4 người con của ông được thừa hưởng khối tài sản 10 tỷ USD. Từ đó đến nay, gia tài này đã tăng hơn gấp đôi.

7. Gia đình Pritzker

Giá trị tài sản: 26,5 tỷ USD

Nguồn tài sản: Hyatt Hotels

A.N. Pritzker cùng các con trai Donald và Robert xây dựng khối tài sản của gia đình bằng cách thành lập chuỗi khách sạn Hyatt Hotel cũng như đầu tư vào nhiều công ty, bao gồm Marmon Group. Hiện nay, khối tài sản này được chia cho 13 thành viên, trong đó có 11 người là tỷ phú. Các thành viên trong gia đình Pritzker cũng đã tham gia vào hoạt động chính trị. 

6. Gia đình Cox

Giá trị tài sản: 26,5 tỷ USD

Nguồn tài sản: Cox Enterprises

Hoạt động trong nhiều lĩnh vực, Cox Enterprises đạt doanh thu mỗi năm 20 tỷ USD. Hiện tại, 5 người cháu của nhà sáng lập James Cox chia nhau khối tài sản hơn 37 tỷ USD của gia đình.

5. Gia đình (Edward) Johnson

Giá trị tài sản: 38,7 tỷ USD

Nguồn tài sản: Fidelity

Edward C. Johnson thành lập quỹ tương hỗ lớn thứ hai thế giới Fidelity vào năm 1946. Công ty được điều hành bởi 3 thế hệ nhà Johnson kể từ đó đến nay. Gia đình này hiện sở hữu 49% cổ phần công ty. 

4. Gia đình Cargill-MacMilla

Giá trị tài sản: 38,8 tỷ USD

Nguồn tài sản: Cargill Inc.

Năm 1865, William W. Cargill thành lập hãng nông nghiệp Cargill Inc. Hiện tại, 23 thành viên của gia đình Cargill nắm giữ 88% cổ phần của công ty có doanh thu 108 tỷ USD mỗi năm này. Trong đó, 14 người là tỷ phú. Gia đình Cargill giữ lại 80% lợi nhuận ròng hàng năm của Cargill Inc. để tái đầu tư.

3. Gia đình Mars

Giá trị tài sản: 72 tỷ USD

Nguồn tài sản: Mars Inc.

Jacqueline và John Mars được thừa hưởng cổ phần của đế chế bánh kẹo Mars Inc. khi cha họ qua đời vào năm 1999. Con trai của bà Jacquelyn, Stephen Badger, là Chủ tịch của Mars Inc. - công ty mang về hơn 35 tỷ USD doanh thu mỗi năm. 

2. Gia đình Koch

Giá trị tài sản: 107 tỷ USD

Nguồn tài sản: Koch Industries

Anh em Charles và David Koch đã mở rộng công ty dầu mỏ được thừa kế từ cha trở thành Koch Industries, sau khi hai người anh em khác, Frederick và William, rời công ty do thâu tóm bất thành. Ngày nay, Koch Industries mang về doanh thu gần 100 tỷ USD mỗi năm.

David Koch, người đã từ chức vị trí điều hành công ty vào năm 2018, tuyên bố sẽ quyên góp hơn 1,2 tỷ USD cho các hoạt động nghiên cứu ung thư, bệnh viện và tổ chức văn hoá, giáo dục, thông qua quỹ từ thiện David H. Koch Charitable Foundation. 

1. Gia đình Walton

Giá trị tài sản: 169,7 tỷ USD

Nguồn tài sản: Walmart

Năm 1962, Sam và Bud Walton sáng lập hãng bán lẻ Walmart. Sau thành công của chuỗi bán lẻ, họ tiếp tục mở Sam's Club vào năm 1983. Hiện nay, Walmart đạt doanh thu 500 tỷ USD mỗi năm, trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới theo doanh thu.

Tài sản của gia đình Walton hiện được chia cho 7 thành viên, bao gồm ba người con của Sam Walton - Rob, Jim, và Alice. Trong đó, Alice là người phụ nữ giàu nhất thế giới với tài sản 43,7 tỷ USD.

Chuyên đề