Những đường băng sân bay đáng sợ nhất trên thế giới

(BĐT) - Từ đường băng toàn băng giá tại Nam Cực cho đến đường băng trên một hòn đảo ở Caribbe mà điểm cuối ngay tại một bãi biển nổi tiếng là những thách thức chết người đối với các phi công khi hạ cánh và cất cánh.
Những đường băng sân bay đáng sợ nhất trên thế giới

Dưới đây là những đường băng đáng sợ nhất thế giới, theo Business Insider

Sea Ice Runway, McMurdo Sound, Nam Cực

Còn được gọi là “The Ice”, Sea Ice Runway tại Nam Cực không được lát đá. Và nếu điều đó chưa đủ đáng sợ, đây là đường băng trên băng đá theo đúng nghĩa đen và có thể bị nứt dưới sức nặng của một chiếc máy bay. Khi nhiệt độ tăng lên và băng tan, về cơ bản thì ở đây không có đường băng.

Sân bay Quốc tế Princess Juliana, St Maarten

Sân bay Quốc tế Princess Juliana tại hòn đảo St Maarten có thể trở nên đáng sợ hơn đối với những người đang tắm nắng, bởi đường băng ngắn với kết thúc ngay trên bãi biển. Điều này có nghĩa rằng máy bay sẽ phải bay rất thấp và những người đi dạo biển sẽ phải chịu những đợt gió mạnh với tiếng ồn lớn.

Sân bay Paro, Paro, Bhutan

Đây là sân bay quốc tế duy nhất của Bhutan, nằm ở độ cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển và được bao quanh bởi các ngọn núi thuộc dãy Himalaya cao trên 4.800 mét. Việc hạ cánh sẽ là rất nguy hiểm và chỉ một số ít phi công có đủ điều kiện để bay ở đây.

Sân bay Barra, Eoligarry, Scotland

Đường băng của sân bay Barra, Scotland nằm ngay trên bãi biển. Máy bay sẽ phải hạ cánh dựa theo thủy triều bởi khi thủy triều dâng, đường băng cũng biến mất dưới làn nước.

Sân bay Juancho E. Yrausquin, Zion’s Hill, đảo Saba, Hà Lan

Bên cạnh việc vượt qua những ngọn núi lồng lộng gió quanh Sân bay Juancho E. Yrausquin trên đảo Saba, các phi công còn phải hạ cánh xuống đường băng chỉ dài 400m.

Sân bay Nasauraq, Narsarsuaq, Greenland

Sân bay Narsaruaq, Greenland được bao quanh bởi những con vịnh hẹp. Bởi vậy, lúc nào gió cũng thổi mạnh khiến việc cất cánh và hạ cánh trở nên rất khó khăn, chỉ có thể thực hiện được vào ban ngày. Phi công phải thực hiện những khúc ngoặt 90 độ cực kỳ khó nhằn khi có gió to, chưa kể phải tránh những tảng băng trôi.

Sân bay Quốc tế Gibraltar, Gibraltar

Bên cạnh việc kết thúc tại một bến cảng và được bao quanh bởi một thành phố nhộn nhịp và một ngọn núi lớn, đường băng tại Sân bay Quốc tế Gibraltar còn giao cắt với Đại lộ Winston Churchill – một trong những con phố nhộn nhịp nhất của Gibraltar. Và con phố này phải chặn lại mỗi khi máy bay hạ cánh.

Sân bay Madeira, Madeira, Bồ Đào Nha

Được biết đến là một trong những sân bay nguy hiểm nhất ở châu Âu, các phi công khi hạ cánh ở sân bay Madeira phải tuyệt đối chính xác khi điều khiển máy bay giữa một bên là biển, một bên là núi đá. Đường băng ở đây rất ngắn và có gió rất mạnh. Khi cất cánh, phi công phải cho máy bay quặt qua bên phải ở phút cuối để tránh lao xuống Đại Tây Dương.

Sân bay Qamdo Bamda, Baxoi, Qamdo, Tây Tạng, Trung Quốc

Đường băng ở sân bay Qamdo Bamda, Tây Tạng có độ cao 4.334 m so với mực nước biển. Không khí loãng khiến việc hạ cánh trở nên vô cùng khó khăn. Đường băng này còn dài nhất thế giới với chiều dài lên tới 5,5 km.

Sân bay Gustaf III, St. Barths, Caribbe

Tương tự như sân bay tại St Maarten, sân bay Gustaf III tại St. Barths có đường bay ngắn chỉ dài 640m và kết thúc trên bãy biển đầy khách dụ lịch.

Matekane Air Strip, Matekane, Lesotho

Đường băng ở Matekane Air Strip, Lesotho, châu Phi chỉ dài 396 m, nhưng lại có đoạn dốc xuống tới hơn 600m ở đầu cuối. Nhiều máy bay không kịp cất cánh khỏi đường băng nhưng vẫn bay lên được sau khi lao xuống mép vực.

Sân bay Quốc tế Ketchikan, Ketchikan, Alaska, Mỹ

Đường băng siêu ngắn ở sân bay quốc tế Ketchikan, Alaska (Mỹ) hứng chịu lượng mưa từ 127-482 cm mỗi năm, cùng thời tiết giá lạnh do gần những dãy núi và biển cùng những đợt gió mạnh.

Sân bay Tenzing-Hillary, Lukla, Nepal

Sân bay Tenzing-Hillary ở Lukla, Nepal, không chỉ cao hơn 2.860 mét so với mực nước biển, mà còn có một trong những đường dốc dốc lên dốc nhất thế giới. Điều này có nghĩa, các chuyến bay chỉ được phép cất cánh và hạ cánh tại đây vào ban ngày, nếu thời tiết cho phép.

Sân bay Courchevel, Courchevel, Pháp

Nằm ở thị trấn Courchevel (Pháp), sân bay này không chỉ có đường băng siêu ngắn 544 mét mà còn cực kỳ dốc với độ dốc 18,5%.

Chuyên đề