Những doanh nhân có ảnh hưởng toàn cầu 2016

(BĐT) - Năm 2016, thị trường tài chính toàn cầu chịu sự ảnh hưởng không chỉ của các ông chủ nhà băng, nhà đầu tư nổi tiếng, mà còn bị chi phối bởi các tỷ phú công nghệ. 
Những doanh nhân có ảnh hưởng toàn cầu 2016

Những gương mặt dưới đây là top doanh nhân nổi bật được lựa chọn từ danh sách 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đến tài chính toàn cầu năm 2016, do Bloomberg Businessweek bình chọn.

Jeff Bezos - Nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon.com

Năm 2016, những động thái trong kinh doanh từ các đối thủ của Amazon chính là minh chứng rõ rệt nhất cho sức ảnh hưởng của Jeff Bezos.

Cụ thể, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart đã bỏ ra tới 3,3 tỷ USD để mua lại trang thương mại điện tử jet.com nhằm cạnh tranh với Amazon. Sự thành công của Amazon trong lĩnh vực điện toán đám mây cũng thúc giục “gã khổng lồ” Alibaba của Trung Quốc đẩy mạnh dịch vụ riêng của mình. Đầu năm 2016, Alibaba tuyên bố sẽ dành khoảng 1 tỷ USD đầu tư vào phân tích dữ liệu và máy móc để cạnh tranh với Amazon.

Ngoài ra, việc Amazon tự thuê máy bay, lên kế hoạch sử dụng máy bay không người lái để giao hàng cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty vận tải lớn trên thế giới. Thậm chí, nếu thành công trong việc tự phân phối hàng hóa, Amazon còn có thể trở thành một đối thủ mạnh trong lĩnh vực vận tải.

Warren Buffett - CEO của Berkshire Hathaway

Từ đầu năm 2016, Warren Buffett đã bổ sung thêm một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh mới vào tập đoàn đa ngành Berkshire Hathaway. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến thương vụ thâu tóm nhà cung ứng công nghiệp hàng không vũ trụ Precision Castparts với giá 37,2 tỷ USD.

Năm 2016, Warren Buffett đầu tư vào 3 hãng hàng không Mỹ, đánh dấu sự thay đổi lớn trong quan điểm của ông. Vị tỷ phú này đã đầu tư 797 triệu USD vào American Airlines, 249 triệu USD vào Delta Air Lines và 237 triệu USD vào United Continental. Ông cũng sở hữu cổ phần hãng hàng không giá rẻ Southwest Airlines. Những động thái nêu trên đã giúp giá cổ phiếu ngành hàng không tăng khá mạnh.

Theo thống kê của Forbes, các cổ phiếu mà “nhà tiên tri xứ Omaha” nắm giữ đã tăng mạnh kể từ ngày bầu cử Mỹ 8/11, giúp tài sản của ông tăng thêm 7,9 tỷ USD. Trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới của Forbes, Buffett chỉ đứng sau Bill Gates, tăng 2 bậc so với thời điểm trước ngày 8/11.

Jamie Dimon - CEO của JPMorgan Chase

Jamie Dimon đang vận hành ngân hàng lớn nhất nhì nước Mỹ, với dòng tiền luân chuyển mỗi ngày khoảng 5 nghìn tỷ USD.

Năm 2016, Jamie Dimon đã có nhiều phát biểu liên quan đến vấn đề kinh tế và chính trị, chẳng hạn như phản đối Brexit, ủng hộ TPP. Ông cũng đề xuất rằng các ngân hàng lớn nên hợp tác với những tên tuổi mới, giống như việc JPMorgan đã hợp tác với công ty cho vay trực tuyến On Deck.

Ngoài ra, CEO này đã quyết định tăng mức lương tối thiểu cho 18.000 nhân sự tại JPMorgan. Trả lời phỏng vấn của The New York Times, Dimon nói lên mong muốn nâng mức lương tối thiểu cho người lao động theo giờ trong ngành ngân hàng.

Vừa qua, Jamie Dimon đã được lựa chọn vào ban cố vấn kinh tế chiến lược của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Larry Fink - Nhà sáng lập kiêm CEO của BlackRock

Dưới sự lãnh đạo tài ba của Larry Fink, BlackRock đã biến thành quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, với quyền quản lý khoảng 4,6 nghìn tỷ USD. Ông cũng đang bước những bước vững chắc trên con đường trở thành một nhà đầu tư có tiếng nói nhất tại phố Wall. Hồi tháng Hai, ông đã gửi một bức thư ngỏ cho các CEO tại Mỹ và châu Âu để khuyên nhủ họ lập kế hoạch dài hạn một cách rõ ràng, không chỉ vì lợi ích của nền kinh tế mà còn vì lợi ích của các cổ đông trong tương lai, thay vì chỉ nhìn vào lợi nhuận ngắn hạn.

Larry Fink cũng là cái tên được đưa vào danh sách 16 cố vấn kinh tế chiến lược của ông Trump.

Carl Icahn - Chủ tịch của Icahn Enterprises

2016 là một năm khá ồn ào của Carl Icahn. Là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Apple, hồi tháng 4/2016, Carl Icahn đã bất ngờ tuyên bố bán toàn bộ 46 triệu cổ phiếu mà ông sở hữu tại tập đoàn này, do lo ngại triển vọng doanh thu của Apple tại Trung Quốc - thị trường lớn thứ 2 của Apple, sau Mỹ.

Icahn cũng tranh cãi kịch liệt với Bill Ackman về việc đầu tư vào Herbalife. Từ năm 2013, Ackman đã bán tháo số cổ phiếu ở Herbalife vì nghi ngờ là mô hình đa cấp lừa đảo. Trong khi đó, Carl Icahn lại nắm rất nhiều cổ phần ở Herbalife và còn đặt cược lớn hơn vào tương lai, tin rằng Công ty sẽ vượt qua khó khăn. Những nhà đầu tư lớn khác tại phố Wall, gồm Daniel S. Loeb và George Soros cũng chung tay chống lại ông Ackman. Cổ phiếu của Herbalife đã tăng gần gấp đôi kể từ khi Icahn bắt đầu đầu tư vào và ông cho rằng nó sẽ tiếp tục tăng.

Elon Musk - Nhà sáng lập kiêm CEO của Tesla Motors, SpaceX, SolarCity

Elon Musk đã vượt qua Mark Zuckerberg để trở thành người được ngưỡng mộ nhất trong giới công nghệ, theo một khảo sát được First Round Capital thực hiện hồi tháng 8/2016. Musk được miêu tả như “người đã tạo nên cuộc cách mạng công nghệ lớn hơn cả Steve Jobs”.

Musk đang lên kế hoạch cung cấp Internet tốc độ cao cho toàn trái đất bằng hàng ngàn vệ tinh, đưa tàu vũ trụ không người lái đến Sao Hỏa vào năm 2018, đưa người lên Sao Hỏa năm 2024...

Tesla và SolarCity đang từng bước cách mạng hóa thị trường xe hơi. Với Model 3, Tesla đã mở ra một thị trường mới, giúp ngành ô tô  xác định được xu hướng mới là phát triển dòng xe điện.

Tesla và SolarCity đã là công ty đại chúng, còn SpaceX đóng vai trò quan trọng với các chương trình về không gian ở Mỹ và nhiều công ty trên toàn thế giới ở mảng vệ tinh thông tin liên lạc và an ninh quốc gia; nghĩa là nếu Musk phá sản, hàng chục ngàn người sẽ mất việc, hàng tỷ USD sẽ bốc hơi và các tiến bộ công nghệ sẽ trở nên nghèo nàn.

Jack Ma - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Alibaba

Cuối tháng 9/2016, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma được bổ nhiệm vào vị trí cố vấn của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), một trong những cơ quan quan trọng nhất của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Theo Fortune, Jack Ma là một trong những doanh nhân thành công nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tỷ phú này được cho là sẽ truyền bá ý tưởng toàn cầu hóa cho giới kinh doanh.

Ant Financial - công ty mẹ của Alipay, mới đây đã nhận được khoản đầu tư 60 tỷ USD. Năm 2017, Ant Financial hứa hẹn sẽ tạo nên một trong những đợt IPO lớn nhất lịch sử Hồng Kông. Dịch vụ điện toán đám mây non trẻ của Alibaba cũng được dự đoán sẽ có doanh thu lên đến 5 tỷ USD vào năm 2019, chiếm vị trí số 2 toàn cầu, chỉ sau Amazon.

Chuyên đề