Những định kiến sai lầm về giới giàu

(BĐT) - Chúng ta thường có rất nhiều định kiến tiêu cực về người giàu như là cho rằng họ không xứng đáng, họ trốn thuế và tham lam. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy giới giàu không xấu hay có những đặc quyền như bạn nghĩ.
Những định kiến sai lầm về giới giàu

1. Nếu bạn sinh ra trong một gia đình giàu có, bạn cũng sẽ giàu có

Đúng là những đứa trẻ được sinh ra trong các gia đình có thu nhập cao sẽ nhận được một nền giáo dục tốt hơn những đứa trẻ trong các gia đình có thu nhập thấp, và cơ hội để trở nên giàu có của những đứa trẻ này cũng cao hơn nhờ nền tảng từ bố mẹ.

Tuy nhiên, nền tảng này không phải lúc nào cũng tạo ra những kết quả tích cực. Con nhà giàu có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống, song chúng cũng dễ làm mất mát tài sản của bố mẹ hơn. Theo hãng tư vấn tài sản William Group, 70% gia đình giàu có đã không còn duy trì được sự giàu có của họ ở thế hệ thứ 2.

2. Tất cả những người giàu là nhờ thừa kế

Theo báo cáo năm 2016 của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, dựa trên dữ liệu của Forbes trong 2 thập kỷ, số lượng tỷ phú tự thân chiếm khoảng 70% tổng số tỷ phú trên thế giới trong năm 2014. Một số những tỷ phú tự thân đó là Bill Gates, Warren Buffett và Larry Ellison. Xu hướng tỷ phú tự thân chiếm lượng lớn tại Mỹ, trong khi một nửa số tỷ phú ở châu Âu là nhờ thừa kế.

3. Người giàu không phải vất vả làm việc

Theo số liệu thu thập bởi tác giả cuốn sách Rich Habits, Thomas C. Corley, người giàu làm việc chăm chỉ hơn người nghèo. 86% người giàu được khảo sát làm việc toàn thời gian từ 50 giờ mỗi tuần, trong khi 57% người nghèo làm việc toàn thời gian ít hơn 50 giờ mỗi tuần. Người giàu cũng xin nghỉ ốm ít hơn và được cho là dành ít thời gian cho TV và Internet hơn.

4. Người giàu không bao giờ bị phá sản

Ngay cả những người giàu có cũng không thể đảm bảo doanh nghiệp của họ không bao giờ phá sản. Trước khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump từng 4 lần tuyên bố phá sản. Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo trong trường hợp này là cách họ “chuyển bại thành thắng”. Những người giàu có, như 50 Cent từng tuyên bố phá sản vào năm 2015, thường được các cố vấn của họ vạch ra một kế hoạch tài chính chặt chẽ nên chẳng mất nhiều thời gian để họ giàu trở lại.

5. Người giàu đóng thuế thấp hơn

Theo kế quả của một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Trung tâm nghiên cứu Pew tại Mỹ, đa số người trưởng thành nghĩ rằng người giàu đóng thuế quá ít. Tuy nhiên, theo số liệu từ Sở Thuế vụ Mỹ (IRS), 1% những người có thu nhập hàng đầu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã trả đến 45,7% tổng thuế thu nhập cá nhân của cả nước.

6. Tất cả những người giàu đều tốt nghiệp từ các trường đại học danh giá

Theo kết quả nghiên từ của Đại học Duke về tầng lớp giàu có toàn cầu, phần lớn người giàu đều tốt nghiệp đại học, với một tỷ lệ cao xuất thân từ các trường nổi tiếng thế giới. Song cũng có những trường hợp ngoại lệ, như Bill Gates. Một nền giáo dục tốt là rất quan trọng, tuy nhiên đó không phải là yếu tố quyết định đến sự giàu có.

7. Người giàu ít làm từ thiện

Một số nghiên cứu cho rằng người nghèo thường dành phần lớn thu nhập của họ cho các tổ chức từ thiện. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại đưa ra nhận định rằng người càng giàu thì càng đóng góp từ thiện nhiều hơn.

Theo nghiên cứu của Đại học British Columbia, người giàu hay nghèo đều có mức độ sẵn lòng làm từ thiện như nhau, song để có một chiến dịch gây quỹ hiệu quả thì cách truyền tải thông điệp đến người giàu và người nghèo phải khác nhau.

8. Tiền không mua được hạnh phúc

Nghiên cứu được tiến hành bởi Trường Kinh doanh Harvard với 4.000 triệu phú kết luận tiền bạc có ảnh hưởng đến hạnh phúc. Những người có tài sản 10 triệu USD hạnh phúc hơn đáng kể so với những người có tài sản 1 triệu USD. Điều thú vị là, những người giàu tự thân hạnh phúc hơn những người giàu nhờ thừa kế hay kết hôn với người giàu.

9. Người giàu luôn chi tiêu xa hoa

Một nghiên cứu công bố bởi Business Insider tiết lộ những người giàu ít tiêu xài xa hoa như công chúng vẫn nghĩ. 92% người giàu tham gia khảo sát cho biết chưa bao giờ đi nghỉ mát trên du thuyền. 87% chưa bao giờ mua một chiếc xe sang mới. Đáng ngạc nhiên là có đến 30% vẫn thích dùng các phiếu giảm giá.

10. Trở nên giàu có là điều không thể

Cuối cùng, quan niệm sai lầm nhất là không thể giàu có nếu bạn không xuất thân từ gia đình giàu có. Tuy nhiên, có đủ những ví dụ về các tỷ phú tự thân, những người đi lên từ bàn tay trắng. Do đó, hãy đừng bỏ lỡ cơ hội của bản thân!

Chuyên đề