Những công ty như Uber, Grab sắp có 'cửa' ở Nhật

Uber - hãng đi chung xe lớn nhất thế giới chỉ chiếm 1% số taxi ở Tokyo nhưng với những thay đổi sắp tới, thị phần có thể sẽ khác.
Các xe taxi dừng đèn đỏ trên đường phố Tokyo. Ảnh:Bloomberg.
Các xe taxi dừng đèn đỏ trên đường phố Tokyo. Ảnh:Bloomberg.

Thủ đô Tokyo (Nhật) có các hãng taxi tốt hàng đầu thế giới vì sở hữu những chiếc xe sạch sẽ, đội ngũ tài xế lịch sự với văn hóa không đòi tiền boa. Chất lượng cao là một trong những yếu tố khiến dịch vụ đi chung xe khó cạnh tranh với các hãng truyền thống ở Tokyo.

Theo Bloomberg, Uber – hãng cung cấp dịch vụ đi chung xe lớn nhất thế giới, chiếm chưa đến 1% thị phần hàng tháng tại Tokyo. Tuy nhiên, điều này có thể sớm thay đổi khi các tập đoàn hàng đầu của Nhật cùng các đối tác gia nhập thị trường này trước kỳ Olympic tại Tokyo năm 2020. Đối thủ mới của các hãng taxi truyền thống ngày một muốn có chỗ đứng tại Tokyo - một trong những thị trường lớn nhất thế giới với quy mô khoảng 17 tỷ USD.

Đầu năm nay, đại gia viễn thông Nhật Bản – SoftBank cho biết bắt tay Didi Chuxing của Trung Quốc lập liên doanh để phát triển ứng dụng taxi cho Nhật Bản. Công ty mới sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tại Osaka, Kyoto, Fukuoka, Tokyo và nhiều thành phố khác năm nay.

Sony cũng cố gắng tham gia vào cuộc chơi này khi kết hợp với 5 doanh nghiệp taxi để xây dựng một nền tảng chia sẻ chuyến đi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Tập đoàn điện tử này muốn dùng AI để dự báo nhu cầu taxi dựa trên các yếu tố như giao thông, thời tiết, thời gian và quy mô của các sự kiện.

Trong khi đó, Nissan Motor và hãng sản xuất game DeNA đang thử nghiệm dòng taxi tự lái mang tên “Easy Ride” trên đường phố Yokohama. Những chiếc xe này hoạt động trên lộ trình 4,5 km quanh trụ sở của Nissan. Nhà sản xuất cho biết nhận được các phản hồi tích cực từ khách hàng dùng thử Easy Ride.

Đối thủ của Nissan - Toyota Motor cũng đang phối hợp với JapanTaxi – hãng taxi lớn nhất Nhật Bản để phát triển các điểm kết nối taxi, hệ thống hỗ trợ và xử lý dữ liệu lớn.

Tự động hóa cũng có thể giúp ngành taxi tại Tokyo giải quyết nhiều vấn đề đang tồn tại. Một trong số đó là tài xế có độ tuổi trung bình cao – khoảng 60 và các hãng không tuyển được những người trẻ hơn. Ngoài ra, nhiều tài xế tại Tokyo cần chỉ đường vì họ đến từ các vùng quê lân cận. Rồi thậm chí khách hàng phải chờ đợi lâu khi bắt xe vào ban đêm hoặc những khu vực vắng vẻ.

Dù đang cố gắng tham gia thị trường taxi, các tập đoàn hàng đầu Nhật vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều rào cản lớn, bao gồm các quy định chặt chẽ, xe taxi phải đủ tốt cho hầu hết khách hàng...

“Những gì diễn ra với thị trường chia sẻ chuyến đi tại Nhật Bản là một ví dụ cho những điều có thể xảy ra với nền kinh tế nói chung. Nhật Bản không thiếu sự đổi mới mà chỉ thiếu sự tự do để đổi mới”, Steven Bleistein – CEO hãng tư vấn Relansa nhận định. Theo Bleistein, Nhật Bản không thiếu công nghệ, cơ sở hạ tầng, vốn và bí quyết để có thể đạt được bất cứ thứ gì.

Chuyên đề