Những bài học Jack Ma muốn gửi gắm tới giới doanh nhân

(BĐT) - Jack Ma, tỷ phú đồng sáng lập gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, cho biết ông sẽ quay trở lại giảng dạy sau khi thôi làm chủ tịch công ty. Ông cũng đã lên kế hoạch cho những bài giảng của mình để gửi gắm cho các doanh nhân trẻ đầy tham vọng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tại cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Thế giới tại Bali, Indonesia vào cuối tuần trước, ông Ma đã chỉ ra những bài học mà ông muốn truyền đạt cho thế hệ doanh nhân tiếp theo. 

Đừng chờ đợi sự sẵn sàng của xã hội

Thông thường, mọi ngườii không hành động theo ý tưởng của họ bởi nghĩ rằng xã hội chưa sẵn sàng cho điều đó. Tuy nhiên, đó chính xác là những khoảng trống dành cho các doanh nhân trên thế giới, ông Ma cho biết.

“Nếu mọi thứ đã sẵn sàng, bạn sẽ không có được giá trị”, vị tỷ phú nói.

Đó là bài học mà chính ông Ma đã tự đúc kết được. Khi ông thành lập Alibaba vào năm 1999, có rất ít người có thể truy cập internet, và càng ít hơn những người sử dụng internet để mua bán trực tuyến. Giờ đây, Alibaba đã trở thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như thương mại điện tử, thanh toán kỹ thuật số, truyền thông xã hội và nhiều hơn thế nữa. 

Cuộc sống không hề dễ dàng

Các doanh nhân nên quen với việc bị từ chối, ông Ma chia sẻ. Học cách giải quyết những lời từ chối sẽ giúp giảm bớt sự sợ hãi, đó là một phẩm chất quan trọng mà một doanh nhân nên có, ông Ma giải thích. Không sợ hãi giúp họ lạc quan hơn, và điều này giúp họ tiếp tục tiến lên phía trước trong khi cuộc sống trở nên khó khăn.

Bản thân ông Ma cũng từng trải qua nhiều lời từ chối trong cuộc đời, chẳng hạn như ông từng bị từ chối xin việc tại chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh KFC. Nhưng làm thế nào để con người có thể phát triển sự cản đảm? Theo ông Ma, điều đó đòi hỏi thay đổi về tư duy.

“Là một nhân viên kinh doanh, bạn ra ngoài để bán hàng. Bạn nói với chính mình: ‘Hôm nay tôi sẽ gặp 10 khách hàng, và nếu tất cả họ đều từ chối, đó là điều bình thường’. Nhờ đó, khi trở về bạn sẽ vẫn cảm thấy vui vẻ. Và nếu bạn bán được hàng cho một trong số những vị khách kia, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ hạnh phúc”, ông Ma nói. 

Đừng học cách để thành công

Con đường xây dựng Alibaba trở thành một trong những "đế chế” công nghệ trên thế giới của ông Ma được nhắc đến như một câu chuyện thành công. Nhưng những gì ông đã làm để có được thành công không phải là điều ông muốn chia sẻ với những doanh nhân trẻ “mới chớm nở”.

“Chúng tôi không bao giờ dạy mọi người cách để thành công. Đại học Harvard và Yale có thể dạy những điều đó… Khi mọi người học quá nhiều câu chuyện về thành công, họ sẽ nghĩ rằng thành công đến một cách dễ dàng”, ông Ma nhấn mạnh.

Thay vào đó, ông muốn dạy những doanh nhân trẻ cách vượt qua thử thách để chuẩn bị bước vào con đường kinh doanh đầy khắc nghiệt. “Chúng tôi muốn chia sẻ với mọi người những sai lầm mà chúng tôi đã mắc phải. Đó là những bài học đã giúp chúng tôi tiến bộ”, vị tỷ phú cho hay.

Chuyên đề