Nhiều nhà dự báo bi quan về triển vọng giá Bitcoin

“Tất cả những nhà đầu cơ vào cuộc muộn sẽ bỏng tay, và họ sẽ học được một bài học”...
Trong vòng 2 năm qua, giá Bitcoind đã tăng hơn 3.000%, làm dấy lên ở Phố Wall một cuộc tranh luận về việc giá trị thực sự của đồng tiền ảo này là bao nhiêu.
Trong vòng 2 năm qua, giá Bitcoind đã tăng hơn 3.000%, làm dấy lên ở Phố Wall một cuộc tranh luận về việc giá trị thực sự của đồng tiền ảo này là bao nhiêu.

Trong bối cảnh đà tăng giá của Bitcoin chững lại thời gian gần đây, nhiều nhà dự báo đưa ra những nhận định bi quan về triển vọng giá của đồng tiền ảo này trong năm 2018.

Trang CNBC cho biết, ông David Stockman - người từng cương vị Giám đốc Cục Quản lý hành chính và ngân sách dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, và hiện là một chuyên gia ở Phố Wall - cảnh báo rằng cơn sốt tiền ảo sẽ có kết cục thảm họa.

"Về cơ bản, họ là một lớp các nhà đầu cơ thực sự ngớ ngẩn tự thuyết phục bản thân rằng những cái cây có thể mọc lên đến tận trời", ông Stockman nói về các nhà đầu tư Bitcoin trong một cuộc trao đổi với CNBC. "Tất cả sẽ cháy rụi trong một cú sụt giảm ngoạn mục. Tất cả những nhà đầu cơ vào cuộc muộn sẽ bỏng tay, và họ sẽ học được một bài học".

Vị chuyên gia đổ lỗi cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và các ngân hàng trung ương khác đã gián tiếp gây ra cơn sốt tiền ảo. Ông lập luận rằng một lượng thanh khoản quá lớn đã được bơm vào thị trường sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. "Điều đó là không hợp lý và đã khiến thị trường rơi vào tình trạng nóng hơn bao giờ hết", ông nói.

Trong vòng 2 năm qua, giá Bitcoind đã tăng hơn 3.000%, làm dấy lên ở Phố Wall một cuộc tranh luận về việc giá trị thực sự của đồng tiền ảo này là bao nhiêu. Giá của những đồng tiền kỹ thuật số khác như Litecoin và Ethereum cũng tăng mạnh thời gian qua.

Ông Stockman nói ông không thể đưa ra một mức giá mà ông cho là phù hợp đối với các đồng tiền ảo. "Tôi không thể biết. Ý tôi là giá tiền ảo có thể tăng gấp 2-3 lần so với mức hiện nay, mà cũng có thể giảm về không. Vấn đề nằm ở chỗ tiền ảo không phải là tiền thật, bởi tiền thật dành cho các giao dịch phải ổn định về giá trị", ông Stockman nói.

Vị chuyên gia cũng khẳng định việc hai sàn giao dịch lớn là CBOE và CME quyết định mở dịch vụ giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin không mang lại cho lớp tài sản mới nổi này tính hợp pháp.

"Bất kỳ lúc nào Phố Wall cũng nhận thấy cơ hội xén lông cừu, và khi thấy lũ cừu chen lấn nhau, họ sẽ có một vài mánh để tận dụng tình thế. Tất cả chỉ có vậy", ông Stockman phát biểu. "Chẳng có gì được hợp pháp hóa bởi việc mở cửa thị trường tương lai Bitcoin. Chẳng qua là ai cũng không muốn bỏ lỡ chuyến tàu mà thôi".

Cũng là một người có quan điểm hoài nghi, bi quan về Bitcoin, ông Dennis Gartmann, chủ bút trang tin tài chính Gartman Letter, cho rằng giá Bitcoin có thể giảm về mức 5.000 USD.

"Tôi rất tin là Bitcoin sẽ mất giá. Bitcoin là một trong những ý tưởng ngớ ngẩn nhất mà tôi được nghe trong một thời gian dài trở lại đây", ông Gartmann nói. "Ngoài ý nghĩa của công nghệ blockchain, thì tiền ảo khiến bong bóng hoa tulip hồi thế kỷ 17 trông như một thị trường yên ả".

"Khi giá Bitcoin giảm, và chắc chắn là nó sẽ giảm, thì giá sẽ về dưới 5.000 USD", ông Gartman dự báo. "Không rõ là giá Bitcoin sẽ giảm vào tuần tới, 6 tháng tới hay năm tới, nhưng điều đó sẽ xảy ra. Khi đó, tiền chạy từ Bitcoin sang vàng sẽ quay trở lại với vàng".

Tuy nhiên, không phải mọi dự báo về giá Bitcoin đều bi quan. Ông Julian Hosp, nhà đồng sáng lập kiêm Chủ tịch của TenX - một công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ giúp tạo điều kiện cho mọi người tiêu tiền ảo dễ dàng hơn - dự báo giá Bitcoin có thể đạt mốc 60.000 USD trong năm 2018.

Mặc dù vậy, ông Hosp cho rằng trước khi đạt được mức giá trên, Bitcoin có thể sụt giá về 5.000 USD. "Câu hỏi đặt ra ở đây là mức giá nào sẽ xuất hiện trước?" ông nói.

Vào lúc hơn 13h chiều ngày 2/1 theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap.com là hơn 13.300 USD/Bitcoin. Cách đây hơn nửa tháng, giá Bitcoin lập kỷ lục ở mức gần 20.000 USD. Kể từ đó, giá đồng tiền ảo này chuyển sang sụt giảm và giằng co mạnh.

Chuyên đề