Nhiều doanh nghiệp ngưng quảng cáo trên Facebook

(BĐT) - Sau bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng, ít nhất 3 công ty - bao gồm Sonos, Commerzbank và Mozilla - đã rút quảng cáo của họ trên Facebook.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

ISBA – một tổ chức của Anh đại diện cho các công ty như Unilever, McDonald’s và Adidas – đã có cuộc gặp với Facebook để thảo luận về tính riêng tư của dữ liệu. “Điều rõ ràng từ cuộc họp của chúng tôi đó là bảo mật thông tin là ưu tiên của Facebook và họ có rất nhiều việc phải làm”, ISBA cho biết.

Một cuộc tranh luận đã nổ ra vào cuối tuần trước, sau khi xuất hiện thông tin về hãng phân tích dữ liệu Cambridge Analytica – công ty có liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump – được cho là đã tiếp cận thông tin về 50 triệu người dùng Facebook mà không ai biết.

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã lên tiếng xin lỗi và cho biết sẽ có những bước để bảo vệ dữ liệu cá nhân người dùng, và “hàn gắn” lại những gì ông gọi là “sự tin tưởng” giữa mạng xã hội và người sử dụng.

Cuộc nổi dậy tiềm năng của các nhà quảng cáo có thể sẽ là mối đe dọa lớn đối với Facebook khi 98% doanh thu của hãng trong năm 2017 là đến từ quảng cáo.

Mozilla cho biết những bước khắc phục của ông Zuckerberg là tích cực và công ty sẽ xem xét việc quay trở lại Facebook khi mạng xã hội này “có hành động mạnh mẽ hơn trong cách chia sẻ dữ liệu khách hàng”.

Sonos, hãng sản xuất loa thông minh, cho biết họ đã ngưng quảng cáo trên Facebook và Instagram, cũng như trên Google và Twitter trong một tuần. “Bây giờ là lúc để thảo luận và hỗ trợ những người đang nỗ lực thúc đẩy để giúp tất cả chúng ta trở thành những nhà công nghệ giỏi hơn và người tiêu dùng có kiến thức cao hơn”, Sonos cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (23/3).

Nhà quảng cáo khổng lồ WPP cho biết khách hàng của họ đã bắt đầu đặt câu hỏi về vụ bê bối này, song chưa có ai quyết định gỡ quảng cáo trên Facebook. Một công ty quảng cáo khác là M&C Saatchi đã cho biết khách hàng của họ sẽ gây áp lực lên Facebook.

“Tôi nghĩ khách hàng đã đến mức giới hạn chịu đựng”, ông David Kershaw – Giám đốc điều hành Saatchi – nói.

Facebook cho biết các nhà quảng cáo “biết tầm quan trọng của việc tạo sự tin tưởng của khách hàng đối với thông tin của họ” trên mạng xã hội. “Hầu hết các doanh nghiệp chúng tôi đã nói chuyện trong tuần này đều hài lòng với các bước đi của chúng tôi đã vạch ra trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng tốt hơn, và họ tin tưởng chúng tôi sẽ giải quyết những thách thức này và trở thành một đối tác tốt hơn”, Facbook cho hay.

Google và Facebook đã thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến trong nhiều năm, nhờ khả năng tiếp cận và lượng dữ liệu lớn của họ. Ước tính, hai công ty đã chiếm 60% chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu trong năm 2017.

Unilever – công ty sở hữu các thương hiệu như Dove, Litopn và Ben & Jerry’s – đã phát đi một cảnh báo mạnh mẽ đến các nền tảng mạng xã hội hồi tháng 2. Công ty cho rằng mạng xã hội đã trở thành “đầm lầy” tin giả, nạn phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa cực đoan.

“Chúng tôi không thể tiếp tục ủng hộ chuỗi cung ứng kỹ thuật số … đôi khi tốt hơn chút ít so với một đầm lầy về tính minh bạch. Năm 2018 sẽ là năm mà thế giới công kích các gã công nghệ khổng lồ hoặc sẽ là năm của sự tin tưởng. Năm mà chúng ta cùng nhau xây dựng lại niềm tin vào hệ thống công nghệ và xã hội của chúng ta”, Giám đốc tiếp thị của Unilever Keith Weed cho biết. 

Chuyên đề