Nhật phủ nhận khả năng tái đàm phán TPP vì Mỹ

Thủ tướng Nhật - Shinzo Abe hoan nghênh sự cởi mở của Tổng thống Mỹ - Donald Trump về TPP, nhưng sẽ khó đàm phán hiệp định mới.
Ông Abe khẳng định vẫn luôn thuyết phục Mỹ quay lại TPP. Ảnh:Nikkei
Ông Abe khẳng định vẫn luôn thuyết phục Mỹ quay lại TPP. Ảnh:Nikkei

Trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện hôm qua, ông Abe cho biết tái đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) ở thời điểm hiện tại sẽ là “cực kỳ khó”, do hiệp định hiện tại đã chẳng khác nào một tác phẩm nghệ thuật bằng thủy tinh.

Người tiền nhiệm của ông - cựu Tổng thống Barack Obama đã cùng 11 nước thành viên TPP hoàn tất đàm phán và ký kết đầu năm 2016. Tuy nhiên, sau khi nhậm chức, ông Trump lại rút Mỹ khỏi hiệp định này đầu năm ngoái. Kể từ đó, Nhật đóng vai trò thúc đẩy các cuộc đàm phán để thống nhất một hiệp định mới cho 11 nước còn lại. TPP mới sẽ được ký vào ngày 8/3 tới.

Thứ Năm tuần trước, trên CNBC, ông Trump cho biết “có thể tham gia TPP nếu có được một hiệp định tốt hơn đáng kể”. Các quốc gia thành viên cũng đều sẵn sàng đưa Mỹ quay lại TPP. Tuy nhiên, bất kỳ thay đổi nào so với hiệp định ban đầu cũng sẽ châm ngòi cho làn sóng yêu cầu từ các nước còn lại. Vì vậy, các thành viên không sẵn sàng đàm phán lại.

“Đầu tiên, chúng tôi cần nghe được phía Mỹ đang nghĩ gì đã”, ông Abe cho biết khi được hỏi về khả năng tái đàm phán TPP để đưa Mỹ trở lại, “Chưa có một lời đề nghị nào về các vấn đề cụ thể”.

Ông cũng khẳng định vẫn tiếp tục nỗ lực thuyết phục Tổng thống Mỹ. “Tôi luôn nêu ra tầm quan trọng của TPP kể từ cuộc gặp tại Trump Tower trước khi ông ấy nhậm chức. Cả trên sân golf, tôi cũng nói là Mỹ nên ở trong TPP”, ông cho biết.

Chuyên đề