Nhật muốn ký TPP 11 vào tháng 3 tới

Chính phủ Nhật đang nỗ lực hồi sinh Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ rút ra hồi đầu năm nay.
Nhật kỳ vọng hiệp định mới sẽ sớm được ký kết. Ảnh:Nikkei.
Nhật kỳ vọng hiệp định mới sẽ sớm được ký kết. Ảnh:Nikkei.

Theo Nikkei, hôm qua (25/12), Bộ trưởng Kinh tế Nhật - Toshimitsu Motegi đã gặp Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh tại Hà Nội để thảo luận các vấn đề về giải quyết tranh chấp lao động.

Mexico lại đang muốn sớm thực hiện các quy định này. Vì thế, đầu tháng tới, ông Motegi cũng sẽ tới đây để thu hẹp các điểm khác biệt. Nhật cũng đang chuẩn bị chấp thuận đóng băng vô thời hạn hai điều khoản do phía Malaysia và Brunei đề xuất.

Cuối tháng 1/2018, trưởng đoàn đàm phán TPP của 11 quốc gia sẽ gặp nhau tại Nhật để thống nhất các điều khoản chi tiết của hiệp định. Sau đó, hiệp định sẽ được dịch ra ngôn ngữ của các nước thành viên và được cân nhắc về mặt pháp lý tại mỗi quốc gia.

Tokyo kỳ vọng 11 nước có thể ký thỏa thuận cuối cùng vào cuối tháng Hai hoặc đầu tháng Ba tới. Sau đó, hiệp định sẽ đi vào giai đoạn phê chuẩn tại từng nước.

Trước đó, bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng tháng trước, các nước đã đạt thỏa thuận về tên gọi mới của TPP giữa 11 nước, là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời ra tuyên bố chung khẳng định các nước đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của hiệp định này theo hướng giữ nguyên nội dung của TPP. Tuy nhiên, thoả thuận cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số nghĩa vụ để bảo đảm cân bằng trong bối cảnh mới.

Nhật muốn đưa hiệp định ra Quốc hội để phê chuẩn trong kỳ họp kéo dài từ tháng 1 đến 6/2018. “Hiệp định phải được ký kết muộn nhất là đầu tháng Ba”, Nikkei trích lời một nguồn tin thân cận với các nhà đàm phán cho biết.

Chính quyền của ông Shinzo Abe muốn Quốc hội phê duyệt một hiệp định đối tác kinh tế với châu Âu trong kỳ họp quốc hội đặc biệt vào mùa thu. Vì vậy, nếu TPP giữa 11 nước không được phê chuẩn kịp thời, Nhật sẽ gặp khó khi phải giải quyết hai hiệp định lớn cùng lúc.

Trong khi đó, Chile cũng muốn ký hiệp định TPP giữa 11 nước sớm nhất có thể. Tổng thống Michelle Bachelet mong muốn hiệp định hoàn tất khi mãn nhiệm từ 11/3 năm sau. Quốc gia Nam Mỹ này đã đề xuất là địa điểm tổ chức lễ ký kết.

TPP giữa 11 nước sẽ có hiệu lực nếu được 6 thành viên phê duyệt. Tuy nhiên, sự tham gia của Canada hiện vẫn còn bỏ ngỏ.

Chuyên đề