Nhật Hoàng dự kiến thăm Việt Nam vào đầu tháng 3

Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đang lên kế hoạch thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Việt vào đầu tháng 3 tới, báo chí Nhật Bản ngày 2/1 dẫn một nguồn tin thân cận với Hoàng gia nước này cho biết.

Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko cùng Thái tử Naruhito và Công nương Masako vẫy tay chào các thần dân từ ban công Cung điện Hoàng gia ngày 2/1 (Ảnh: Kyodo)

Kyodo dẫn nguồn tin thân cận cho hay Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã nhận lời mời từ các lãnh đạo Việt Nam trong các chuyến thăm Nhật Bản.

Đây dự kiến sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko kể từ tháng 1/2016, khi họ có tới thăm Philippines để tưởng niệm những người thiệt mạng trong Thế chiến II. Đây cũng là chuyến công du đầu tiên bên ngoài Nhật Bản kể từ khi Nhật Hoàng Akihito bày tỏ ý định thoái vị hồi tháng 8 năm ngoái.

Theo Kodyo, Nhật Hoàng, 83 tuổi, và Hoàng hậu, 82 tuổi, dự kiến sẽ tham dự các hoạt động tại Hà Nội. Trong chuyến thăm có thể kéo dài 5 ngày, họ dự kiến cũng tới thăm thành phố Huế, nguồn tin cho biết.

Sau khi trở về nước, Nhật Hoàng và Hoàng hậu sẽ tham dự một lễ tưởng niệm vào ngày 11/3 để đánh dấu 6 năm ngày xảy ra thảm họa kép động đất/sóng thần tại Nhật Bản. Các sự kiện mà họ dự kiến sẽ tham gia trong năm 2017 bao gồm một lễ trồng cây vào tháng 5 ở tỉnh Toyama, Đại hội thể thao quốc gia từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 tại tỉnh Ehime và một sự kiện quốc gia nhằm thúc đẩy bảo tồn môi trường biển vào tháng 10 tại tỉnh Fukuoka.

Vào hôm nay, Nhật Hoàng đã có bài phát biểu mừng năm mới tại Cung điện Hoàng gia. Nhật Hoàng và Hoàng hậu, cùng Thái tử Naruhito và Công nương Masako, đã vẫy tay chào các thần dân từ ban công Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Tokyo, trong sự chào đón của hàng chục nghìn người.

Chuyên đề