Nhật chi 2,5 tỷ USD đối phó tác động dịch Covid-19

Thủ tướng Nhật cho biết chính phủ sẽ sử dụng 270 tỷ yên (2,5 tỷ USD) trong ngân sách dự trữ để đối phó tác động của dịch Covid-19.
Thủ tướng Nhật Abe Shinzo trong cuộc họp báo tại Tokyo hôm 29/2. Ảnh:Reuters.
Thủ tướng Nhật Abe Shinzo trong cuộc họp báo tại Tokyo hôm 29/2. Ảnh:Reuters.

Khoản ngân sách 2,5 tỷ USD sẽ được sử dụng hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trước những thiệt hại về tài chính, Thủ tướng Nhật Abe Shinzo phát biểu trước quốc hội hôm nay.

"Chúng tôi sẽ theo dõi diễn biến dịch bệnh cẩn thận và không ngần ngại thực hiện các biện pháp cần thiết", Thủ tướng Nhật Abe Shinzo phát biểu trước quốc hội hôm nay. Ngoài ra, gói biện pháp thứ hai nhằm ngăn chặn nCoV lây lan và giảm thiệt hại cho nền kinh tế sẽ được công bố vào khoảng 10/3.

Động thái của chính phủ Nhật đưa ra trong bối cảnh nước này đã ghi nhận hơn 250 ca nhiễm nCoV và 6 người chết, cùng hơn 700 bệnh nhân và 7 ca tử vong từ du thuyền Diamond Princess neo đậu tại cảng Yokohama. 

Dịch Covid-19 tại Nhật Bản khiến nhiều người lo ngại về Thế vận hội Mùa hè, dự kiến khai mạc vào ngày 24/7. Tuy nhiên, Ủy ban Thế vận hội Quốc tế cho biết họ "cam kết" tổ chức Thế vận hội 2020 ở Tokyo như kế hoạch bất chấp dịch bệnh. 

Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nhật dự kiến vào tháng 4 cũng có thể bị hoãn để hai bên tập trung chống dịch Covid-19, một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Abe tiết lộ. 

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc từ tháng 12/2019, đã xuất hiện tại 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 88.500 người mắc bệnh và hơn 3.000 người tử vong. Trung Quốc đại lục hôm nay ghi nhận hơn 200 ca nhiễm mới và 42 người tử vong, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên hơn 2.900.

Chuyên đề