Nhật Bản điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng quý II/2019

Ngày 9/9, Văn phòng nội các Nhật Bản đã điều chỉnh hạ mức tăng trưởng kinh tế trong quý II/2019 (từ tháng 4-tháng 6) xuống 1,3%, so với mức 1,8% công bố trước đó, do chi tiêu vốn giảm.
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN

Số liệu trên phản ánh đánh giá của Chính phủ Nhật Bản rằng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang phục hồi ở tốc độ “vừa phải”.

Cũng theo số liệu của Văn phòng nội các Nhật Bản, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý II tăng trưởng 0,3% so với quý trước đó.

Chi tiêu vốn tăng 0,2%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 1,5% công bố ban đầu. Tiêu dùng cá nhân, vốn chiếm hơn 50% tỷ trọng kinh tế Nhật Bản, tăng 0,6% - không thay đổi so với số liệu công bố trước đó. Trong khi đó, đầu tư công được điều chỉnh từ mức tăng 1% lên 1,8%.

Số liệu trên được công bố trong bối cảnh kế hoạch tăng mức thuế tiêu dùng từ 8% hiện nay lên 10% dự kiến được triển khai trong tháng 10 tới. Động thái này được dự báo sẽ làm giảm chi tiêu tiêu dùng và tổn hại nền kinh tế Nhật Bản.

Cùng ngày 9/9, Bộ Tài chính Nhật Bản công bố báo cáo sơ bộ cho thấy thăng dư tài khoản vãng lai trong tháng 7 vừa qua đạt 2.000 tỷ yen (18,69 tỷ USD), đánh dấu tháng thứ 61 liên tiếp nước này ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai.

Cũng theo báo cáo, thâm hụt trao đổi hàng hóa trong tháng 7 ở mức 74,5 tỷ yen và thâm hụt trao đổi dịch vụ 230 tỷ yen./.

Chuyên đề