Nhà Trắng nói 'có bằng chứng' về hàng triệu phiếu gian lận trong bầu cử Mỹ

Nhà Trắng cho hay việc Tổng thống Donald Trump tin rằng hàng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp pháp trong cuộc bầu cử Mỹ là dựa trên "các nghiên cứu và bằng chứng".
Tổng thống Trump tin rằng có hàng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp pháp. Ảnh:AFP
Tổng thống Trump tin rằng có hàng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp pháp. Ảnh:AFP

"Ông ấy tiếp tục giữ niềm tin đó dựa trên các nghiên cứu và bằng chứng mà người dân đã gửi đến", BBC dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nói với các phóng viên hôm qua, nhưng không làm rõ hay đưa ra bằng chứng được đề cập.

Tân tổng nhiều lần lặp lại cáo buộc trên để giải thích tại sao ông lại thua đối thủ Hillary Clinton gần 3 triệu phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử ngày 8/11/2016. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng như các quan chức bầu cử của đảng Cộng hòa ở những bang chủ chốt không tìm thấy bằng chứng nào ủng hộ tuyên bố của Trump.

Hôm 23/1, phát biểu trước quốc hội, ông tiếp tục cáo buộc rằng có 3-5 triệu người nhập cư không giấy tờ đã bỏ phiếu trái phép.

Các nghị sĩ Cộng hòa đã nhắc nhở Trump và yêu cầu ông từ bỏ vấn đề này sau cuộc họp. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham gọi những phát ngôn này là "không xác đáng" và tổng thống "dường như bị ám ảnh về ý nghĩ rằng ông ấy nhẽ ra đã không thua phiếu phổ thông nếu không có gian lận".

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng nói không có bằng chứng chứng minh quan điểm của Trump. 

Chuyên đề