Nhà Trắng kỳ vọng Trump sẽ duy trì các hiệp ước của Mỹ

Nhà Trắng hy vọng Tổng thống đắc cử Donald Trump duy trì các hiệp ước quốc phòng với đồng minh, nhưng một hiệp định kinh tế xuyên Thái Bình Dương dường như khó thành hiện thực.
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters

Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice hôm 14/11 nhấn mạnh bà không muốn phỏng đoán chính sách đối ngoại của ông Trump, nhưng tìm cách trấn an các đồng minh Mỹ thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và tại vành đai Thái Bình Dương rằng họ sẽ không bị bỏ mặc. 

"Với sức nặng của vị trí tại văn phòng này và sức nặng của vai trò lãnh đạo toàn cầu của nước Mỹ, cũng như trách nhiệm kèm theo và lịch sử chúng ta cùng chia sẻ, những lợi ích lâu dài, các đồng minh và đối tác của chúng tôi có lý do để kỳ vọng rằng Mỹ sẽ duy trì những nghĩa vụ của mình", AFP dẫn lời bà Rice nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump gợi ý rằng một số nước đồng minh hiệp ước của Mỹ không chia sẻ trách nhiệm công bằng, và Washington có thể không bắt buộc phải bảo vệ họ, làm dấy lên lo ngại từ các nước dựa vào sự bảo vệ của Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Theo bà Rice, cố vấn trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama, sức nặng của vị trí tổng thống nhiều khả năng làm dịu lập trường của ông Trump, trong tuyên bố công khai đầu tiên kể từ khi ông bất ngờ đắc cử tổng thống.

Về Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP), bà Rice thừa nhận giới chức không thể thống nhất dưới thời chính quyền của Obama. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ, cho rằng những hiệp định thương mại trước đó là thảm họa với công ăn việc làm tại Mỹ. Kể cả đối thủ Hillary Clinton thuộc đảng Dân chủ cũng phản đối TPP.

"TPP rõ ràng là một thách thức trong giai đoạn này", bà Rice nói và cảnh báo rằng nếu hiệp định này bị đình chỉ, Trung Quốc sẽ có cơ hội tăng cường sức ảnh hưởng với các nước đồng minh truyền thống của Mỹ ở Đông Nam Á. 

Chuyên đề