Nhà Trắng đạt được thỏa thuận gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với ZTE

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông đã đạt được một thỏa thuận để Tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc duy trì hoạt động và tránh được nguy cơ phá sản do các lệnh trừng phạt của Washington, bất chấp sự phản đối của các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ và một số nghị sĩ đảng Cộng hòa của ông. 
Logo của Hãng ZTE tại trụ sở công ty ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 14/5. (Nguồn: EPA-EFE/TTXVN)
Logo của Hãng ZTE tại trụ sở công ty ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 14/5. (Nguồn: EPA-EFE/TTXVN)

Trong thông báo đăng tải trên Twitter tối 25/5 (giờ Washington), nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông quyết định mở cửa trở lại ZTE kèm theo một thỏa thuận, trong đó yêu cầu ZTE đảm bảo an ninh mức độ cao, thay thế ban giám đốc điều hành và quản lý, phải mua linh kiện do Mỹ sản xuất và nộp khoản phạt 1,3 tỷ USD. 

Những nội dung này gần giống với những điều kiện mà ông Trump và Bộ trưởng Thương mại Mỹ công bố hồi đầu tuần qua như các biện pháp giúp ZTE thoát khỏi lệnh cấm xuất khẩu trước đó gần như khiến hãng ngừng hoạt động. 

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị nối lại các cuộc thương lượng giải quyết vấn đề tranh chấp thương mại giữa 2 nước tại Bắc Kinh vào tuần tới. Từ đầu tháng Năm đến nay, đoàn công tác của 2 nước đã xúc tiến 2 vòng thương lượng tại cả Bắc Kinh và Washington và đã từng bước tháo gỡ những bất đồng và đạt được thỏa thuận cụ thể hướng tới giải quyết tranh chấp như Trung Quốc sẽ mua thêm nhiều hàng hóa trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại khổng lồ với Mỹ lên tới hơn 370 tỷ USD. 

Với 70.000 nhân viên trên toàn cầu, ZTE là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. 

Tuy nhiên, ZTE đã buộc phải đình chỉ các hoạt động kinh doanh chính trên toàn thế giới sau khi Bộ Thương mại Mỹ hồi giữa tháng Tư vừa qua cấm các công ty Mỹ bán phần mềm và linh kiện cho hãng viễn thông Trung Quốc này trong vòng 7 năm do nhiều lần tái phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và Iran. 

Hồi tháng 3/2017, ZTE bị phạt 1,2 tỷ USD vì lý do này. 

Tuy nhiên, thỏa thuận nói trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nghị sĩ đảng Dân chủ. Nghị sỹ Nancy Pelosi, thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ, đã chỉ trích thỏa thuận về "phản bội người dân Mỹ."

Bà cho rằng ông Trump đang sử dụng các nguồn của chính phủ để làm giàu cho ZTE. 

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ hàng đầu của đảng Cộng hòa, ông Marco Rubio - người đứng đầu một tiểu ban chủ chốt phụ trách đối ngoại đã cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump đạt được một thỏa thuận có lợi cho Trung Quốc.

Ông tuyên bố sẽ tìm cách ngăn chặn thỏa thuận này. Thủ lĩnh phe thiểu số đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, Chuck Schumer cũng đã kêu gọi các nghị sỹ hai đảng đoàn kết ngăn chặn thỏa thuận nói trên, chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump đang giúp Trung Quốc lớn mạnh hơn./.

Chuyên đề