Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu mua 1.000 USD cổ phiếu Amazon 10 năm trước?

Bất chấp những lùm xùm gần đây xung quanh người sáng lập Jeff Bezos, nhiều nhà phân tích vẫn dự báo cổ phiếu Amazon sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2019...
Người sáng lập, CEO của Amazon - Jeff Bezos - Ảnh: Getty Images.
Người sáng lập, CEO của Amazon - Jeff Bezos - Ảnh: Getty Images.

Jeff Bezos - người sáng lập, giám đốc điều hành của Amazon, mới đây cáo buộc tờ National Enquirer và công ty mẹ American Media Inc. (AMI) đe doạ công khai những hình ảnh có thể gây ảnh hưởng tới ông. Trong đăng tải của mình, Bezos viết AMI muốn "cho các cổ đông Amazon thấy những đánh giá về kinh doanh của tôi là tồi tệ". 

Trong thông cáo công bố ngày 8/2, AMI vẫn khẳng định công ty không làm gì phi pháp và sẽ tiến hành một cuộc điều tra nội bộ. Trong khi đó, cựu quản lý quỹ Jim Cramer - dẫn chương trình Mad Money của CNBC nói rằng "sẽ thực sự dại dột nếu bán cổ phiếu Amazon chỉ vì điều này". 

Quan điểm này nhận được sự đồng tình của nhiều nhà phân tích. "Tôi không nghĩ những cáo buộc này có liên quan trực tiếp tới nền tảng cơ bản của Amazon", Anthony DiClemente, nhà phân tích internet tại Evercore ISI, cho biết. "Đứng từ góc độ quan hệ công chúng, điều này không hề tốt. Nhưng khi nhìn vào những nền tảng căn bản, khó có thể hình dung điều này gây ra tác động tiêu cực". 

Cổ phiếu Amazon đóng cửa phiên ngày 8/2 giảm gần 2%. Tuy nhiên, nếu mua 1.000 USD cổ phiếu này vào tháng 2/2009, khoản đầu tư đó sẽ tăng lên hơn 23.600 USD tính tới tháng 2/2019, tương đương mức tăng hơn 2.000%, theo tính toán của CNBC. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu này đã tăng khoảng 5%. 

Sau một năm đại thắng 2018, nhà đầu tư đang bắt đầu lo lắng về những khoản chi của Amazon, chứ không phải về đời tư của người sáng lập. Vào đầu tháng 1/2019, Jeff Bezos tuyên bố chia tay vợ sau 25 năm chung sống. Dù vậy, đến nay không có nhiều thông tin thêm về vụ ly hôn này. 

Trong một phiên giao dịch vào tháng 1, hãng thương mại điện tử khổng lồ đã vượt qua hãng phần mềm Microsoft trở thành công ty có vốn hoá lớn nhất tại Mỹ khi đạt 789 tỷ USD và chốt phiên ở mức vốn hoá 797 tỷ USD, đẩy Apple tụt xuống vị trí thứ 4, theo sát Microsoft và Alphabet.

Tính tới ngày 8/2/2019, Amazon đạt vốn hoá khoảng 775 tỷ USD. Trong khi đó, Microsoft và Apple đang "rượt đuổi sát nút" vị trí dẫn đầu với vốn hoá dao động quanh mốc trên 800 tỷ USD. 

Theo một báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu Pivotal, giá cổ phiếu Amazon được dự báo sẽ tăng 20% trong năm 2019. Còn trong báo cáo công bố đầu tháng 1, nhà phân tích Brian Wieser dự báo cổ phiếu này sẽ đạt mức giá 1.920 USD vào cuối năm nay, tương đương mức tăng 21%. Mức giá này sẽ đưa vốn hoá của Amazon đạt gần 1.000 tỷ USD. 

Báo cáo nghiên cứu trên dự báo mảng kinh doanh quảng cáo số của Amazon sẽ tiếp tục mang về doanh thu lớn cho công ty. Trong năm 2018, lĩnh vực này đã tăng trưởng hơn 70% và đưa Amazon trở thành nhà cung cấp quảng cáo số lớn thứ 3 tính theo doanh thu, chỉ sau Google và Facebook, theo hãng nghiên cứu thị trường e-Marketer.

Chuyên đề