Nhà đầu tư đặt hy vọng vào FED, chứng khoán Mỹ tăng điểm

Nhà đầu tư chứng khoán Mỹ đang chờ cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang (FED) vào ngày thứ Ba và thứ Tư...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi nhà đầu tư chờ cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang (FED) tuần này - cuộc họp mà FED có thể đặt nền móng cho việc hạ lãi suất trong năm nay.

Theo tin từ Reuters, FED được dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp hai ngày bắt đầu vào ngày thứ Ba. Tuy nhiên, tuyên bố sau cuộc họp của FED có thể giúp thị trường có một cái nhìn sâu hơn về ảnh hưởng của các yếu tố như chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, lời kêu gọi FED hạ lãi suất của Tổng thống Donald Trump, và dữ liệu kinh tế yếu đi thời gian gần đây đối với đường đi của chính sách tiền tệ trong thời gian còn lại của năm.

Nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 7. Chính nhờ kỳ vọng này mà chỉ số S&P 500 đã tăng 5% trong tháng 6 sau khi lao dốc mạnh trong tháng 5 vì nỗi lo về cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Khả năng FED hạ lãi suất đã được củng cố bởi dữ liệu kinh tế công bố ngày thứ Hai. Chi nhánh FED tại New York cho biết một chỉ số về tăng trưởng kinh doanh ở bang này giảm kỷ lục trong tháng 6, xuống mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi, cho thấy sự co cụm đột ngột của các hoạt động kinh tế khu vực.

"Các dữ liệu về ngành sản xuất của bang New York đang gây nhiều lo ngại", Giám đốc đầu tư Jack Ablin của Cresset Wealth Advisors nhận xét. "Chúng ta đang quay trở lại với tình trạng tin xấu là tin tốt, vì FED đang chuẩn bị họp. Tin xấu có nghĩa là FED sẽ phản ứng bằng cách hạ lãi suất".

Nhóm cổ phiếu ngân hàng thuộc S&P 500 giảm 1% phiên này, kéo nhóm tài chính giảm 0,93%. Ngân hàng là nhóm cổ phiếu hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng, và ngược lại.

Loạt cổ phiếu công nghệ lớn gồm Facebook, Apple, Amazon, Microsoft và Netflix cùng tăng, đưa chỉ số Nasdaq đi lên.

S&P 500 có lúc tăng gần 0,4% trong phiên, nhưng để mất gần hết thành quả tăng này trong mấy phút cuối của phiên giao dịch.

Lúc chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 0,09%, đạt 26.112,53 điểm. S&P 500 tăng 0,09%, đạt 2.889,67 điểm. Nasdaq tăng 0,62%, đạt 7.845,02 điểm.

Cổ phiếu Array Biopharma tăng gần 57% trong phiên đầu tuần sau khi Pfizer nhất trí mua lại hãng được này với giá 10,64 tỷ USD để tăng cường danh mục thuốc chống ung thư. Giá cổ phiếu Pfizer gần như không thay đổi.

Ngoài cuộc họp của FED, nhà đầu tư cũng đang chờ hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Nhật Bản vào cuối tháng, với hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ tìm ra một giải pháp nào đó cho cuộc chiến thương mại song phương.

Có tổng cộng 5,67 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công trên thị trường chứng khoán Mỹ phiên này, so với mức bình quân 6,77 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề