Nhà cung cấp hàng đầu của Apple bị tê liệt do virus máy tính

(BĐT) - Hãng sản xuất chip Đài Loan TSMC, một trong những nhà cung cấp chính của Apple, cho biết vụ nhiễm virus vào cuối tuần trước có thể khiến công ty phải hoãn nhiều đơn hàng và doanh thu quý II bị thiệt hại tới 171 triệu USD.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo CNN, virus nói trên đã tấn công vào mạng máy tính của TSMC vào cuối ngày thứ Sáu và lan sang các máy móc được sử dụng để sản xuất chip và vi xử lý. TSMC cho biết virus khiến các thiết bị bị sập nguồn hoặc liên tục khởi động lại là một biến thể của virus WannCry – virus “tống tiền” đã tấn công vào hơn 300.000 máy tính ở 150 quốc gia vào năm ngoái.

TSMC cho rằng việc nhiễm virus xảy ra khi có “sự vận hành sai lệch trong quá trình cài đặt phần mềm” trên một công cụ mới. Công ty cũng cho biết rằng các hệ thống máy tính lưu trữ dữ liệu sản phẩm và khách hàng không bị ảnh hưởng, và không một dữ liệu bí mật nào bị đánh cắp.

TSMC, viết tắt của Taiwan Semiconductor Manufacturing Company, là nhà sản xuất bộ vi xử lý chính cho iPhone và iPad của Apple. Đây cũng là hãng sản xuất chip theo đơn đặt hàng lớn nhất thế giới, bao gồm các sản phẩm được thiết kế theo đơn đặt hàng của các công ty lớn như Qualcomm và Nvidia.

Theo TSMC, sự gián đoạn hoạt động do nhiễm virus dự kiến sẽ khiến công ty thiệt hại 2% doanh thu trong quý III. Trước đó, hãng đưa ra mức dự báo doanh thu quý III đạt khoảng 8,45 – 8,55 tỷ USD.

Chuyên đề