Nhà băng Trung Quốc hoàn tất IPO lớn nhất thế giới

Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc (PSBC) đã thu về 7,4 tỷ USD từ đợt chào bán cổ phiếu giữa tuần này - con số lớn nhất kể từ khi Alibaba IPO năm 2014.
Cổ phiếu PSBC sẽ được giao dịch trên sàn Hong Kong tuần tới. Ảnh:Reuters
Cổ phiếu PSBC sẽ được giao dịch trên sàn Hong Kong tuần tới. Ảnh:Reuters

Nhà băng định giá mỗi cổ phiếu tại 4,76 đôla Hong Kong (0,61 USD),CNN trích lời một nguồn tin thân cận cho biết. Đây là mức thấp nhất trong khoảng giá dự kiến trước đó của PSBC. Tuy nhiên, nó vẫn giúp ngân hàng có đợt chào bán lớn nhất từ khi Alibaba làm IPO. Mức này cũng định giá PSBC tại 49 tỷ USD, gần bằng UBS (Thụy Sĩ). 

PSBC chào bán 15% cổ phần cho nhà đầu tư. Cổ phiếu nhà băng này sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn Hong Kong từ tuần tới.

Thành lập năm 2007, PSBC hiện có nhiều chi nhánh và khách hàng nhất tại Trung Quốc. Họ phục vụ hơn nửa tỷ khách, tương đương hơn một phần ba dân số.

Trong hồ sơ IPO, nhà băng cho biết họ kỳ vọng "hưởng lợi lớn từ các cơ hội khi Trung Quốc cải tổ kinh tế". Nền kinh tế lớn nhì thế giới đang chuyển hướng tăng trưởng dựa trên tiêu dùng và dịch vụ, thay vì đầu tư và xuất khẩu như trước đây. Tuy nhiên, việc này cũng khiến GDP tăng chậm lại.

Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,7% quý trước so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tốc độ chậm nhất trong 7 năm qua.

Việc kinh doanh của PSBC cũng bị ảnh hưởng. Lợi nhuận ròng của họ tăng 10% năm 2014, nhưng năm ngoái chỉ còn 7%.

Khoảng 77% số cổ phiều chào bán được các công ty đầu tư của Trung Quốc mua. Họ cũng cam kết không bán ra trong ít nhất 6 tháng sau khi IPO. Việc này cũng có nghĩa khối lượng giao dịch cổ phiếu này ban đầu sẽ khá trầm lắng. Và sau thời hạn 6 tháng, lượng lớn cổ phiếu sẽ đổ vào thị trường.

Chuyên đề