Người giàu nhất thế giới lần đầu làm từ thiện

Jeff Bezos đã chuyển 97,5 triệu USD cho hơn 20 tổ chức từ thiện khắp nước Mỹ để giúp những gia đình vô gia cư. 
Ông chủ Amazon - Jeff Bezos. Ảnh:Bloomberg
Ông chủ Amazon - Jeff Bezos. Ảnh:Bloomberg

Đây là khoản đóng góp đầu tiên của Bezos - nhà sáng lập Amazon cho quỹ từ thiện "Day One Fund" mà ông và vợ là MacKenzie thành lập hồi tháng 9. Khi đó, hai vợ chồng tỷ phú Mỹ tuyên bố sẽ dành 2 tỷ USD để viện trợ cho những người vô gia cư và mạng lưới trường mầm non phi lợi nhuận.

Thông báo Bezos đã chuyển tiền làm từ thiện được phát đi không lâu sau khi Amazon cho biết sẽ mở các trụ sở khổng lồ tại New York, Arlington và Virginia (Mỹ). Điều này đã tạo ra làn sóng phản ứng dữ dội rằng đại gia thương mại điện tử sẽ chiếm chỗ của người dân bản địa khi làm giá nhà tăng.

Bezos từng cho biết, mục tiêu của quỹ từ thiện là "lan toả ánh sáng và hỗ trợ các tổ chức đang làm công việc từ thiện nhằm cung cấp chỗ nương tựa cho các gia đình trẻ trên cả nước".

Là người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá khoảng 126 tỷ USD nhưng trước đây Bezos chưa bao giờ làm từ thiện. Điều này trái ngược với các tỷ phú khác như Bill Gates hay Warren Buffett.

Đến giữa năm ngoái, ông chủ Amazon mới viết trên Twitter rằng: "Tôi muốn xin ý kiến mọi người. Tôi đang nghĩ đến một chiến lược dài hạn - trái ngược hẳn với việc mình thường làm từ trước đến nay... Tôi muốn thực hiện nhiều hoạt động từ thiện để giúp mọi người ngay bây giờ, ngay tại đây. Tức là trong ngắn hạn, vừa phục vụ nhu cầu cấp thiết vừa có tác động lâu dài". Khi đó, Bezos là người giàu thứ ba thế giới với tài sản trị giá 82,2 tỷ USD.

Rất nhiều người dùng đã để lại bình luận dưới thông điệp của Bezos. Có người gợi ý ông hỗ trợ tạo ra nước uống sạch, nhà ở giá rẻ và giúp đỡ người nhập cư. Người khác cho rằng ông có thể giúp các sinh viên trả nợ học phí hoặc giúp mọi người khám bệnh. Thậm chí, có người nói thẳng rằng ông chỉ cần cho họ vài USD là được.

Chuyên đề