Người Đức đi bỏ phiếu tổng tuyển cử

Người dân Đức đang đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển liên bang, dự kiến đem lại nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 cho bà Angela Merkel. 
Bà Merkel đi bỏ phiếu tại Berlin. Ảnh:Reuters.
Bà Merkel đi bỏ phiếu tại Berlin. Ảnh:Reuters.

88.000 điểm bỏ phiếu bắt đầu mở lúc 8 giờ sáng nay trên khắp nước Đức. Cuộc bầu cử sẽ kéo dài tới 18h và các cuộc thăm dò ý kiến cử tri khi họ rời phòng bỏ phiếu sẽ cho thấy dấu hiệu đầu tiên về kết quả. 

Khoảng 61,5 triệu người có đủ điều kiện để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử được mong chờ từ lâu. Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) bảo thủ của bà Merkel, cùng đảng anh em là Đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) dự kiến giành tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất, theo DW

Theo các cuộc thăm dò, khối CDU/ CSU được 34 - 36% tỷ lệ ủng hộ, trong khi đảng đối thủ là Dân chủ Xã hội (SPD) chỉ được 21 - 22%. Tỷ lệ dẫn trước này gợi ý chiến thắng của bà Merkel được đảm bảo.

Nếu giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ 4, bà Merkel sẽ giành kỷ lục tương đương Helmut Kohl, là thủ tướng lâu năm nhất ở Đức trong lịch sử thời hậu chiến. 

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD), đảng cựu hữu bài Hồi giáo, phản đối nhập cư, có thể lần đầu tiên giành được ghế trong quốc hội và trở thành đảng mạnh thứ ba, điều có thể gây ra một cuộc địa chấn chính trị tại Đức, theo Reuters.

Nó có thể đánh dấu sự trở lại quốc hội của phe cực hữu sau một nửa thế kỷ vắng bóng. Đảng cực hữu gần đây nhất có ghế và nắm quyền tại quốc hội Đức là đảng Phát xít. 

Chuyên đề