Người Đài Loan đổ xô mua giấy vệ sinh

Thông tin giá giấy có thể tăng 30% đã khiến người dân ở Đài Loan (Trung Quốc) ồ ạt mua tích trữ.
Một kệ giấy vệ sinh trống trơn trong siêu thị tại Đài Loan.
Một kệ giấy vệ sinh trống trơn trong siêu thị tại Đài Loan.

Taiwan News hôm qua đưa tin giá giấy vệ sinh dự kiến tăng do giá toàn cầu đang lên. Gián đoạn sản xuất tại Brazil và cháy rừng ở Canada đã khiến giá bột giấy sợi ngắn dùng làm giấy vệ sinh toàn cầu tăng từ 650 USD một tấn lên 800 USD trong tháng này, tờ này trích thông tin từ cơ quan quản lý kinh tế Đài Loan cho biết.

Cuối tuần trước, các công ty trong ngành này cũng xác nhận giá có thể tăng tới 30% từ giữa tháng 3. Sau thông tin trên, số giấy tại các cửa hàng, siêu thị đã nhanh chóng được mua hết. Những người không thể ra ngoài mua hàng thì đặt đồ online. Eye on Taiwan cho biết con số này lên tới hơn 5 triệu gói. Hơn nửa số loại giấy vệ sinh được bán trên trang mua sắm của Yahoo Đài Loan hôm nay đã thông báo hết hàng.

Trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều video cho thấy người dân nhồi nhét hàng chồng giấy vệ sinh vào xe đẩy hàng trong siêu thị. Một số đăng ảnh các kệ hàng trống trơn lên mạng xã hội, với chú thích: "Lần đầu tiên trong đời tôi không thể mua nổi 2 gói giấy vệ sinh".

Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Đài Loan đã phải trấn an người dân. Họ cho biết 4 hãng bán lẻ lớn tại đây đã cam kết không tăng giá cho đến giữa tháng 3, hoặc tích trữ hàng để sau này bán với giá cao hơn, theo Taipei Times. Ủy ban Thương mại Công bằng cũng khẳng định sẽ điều tra liệu các thương hiệu lớn có bắt tay nhau thao túng giá hay không, đồng thời cảnh báo việc vi phạm sẽ bị xử phạt tới 3,4 triệu USD.

Chuyên đề