Ngành dịch vụ tài chính Anh chịu nhiều tác động tiêu cực

Biểu đồ tăng trưởng lợi nhuận từ ngành dịch vụ tài chính, vốn là ngành tạo ra nguồn thu ngân sách lớn nhất cho nước Anh, tiếp tục đi ngang sau 2 quý liên tiếp không có dấu hiệu tăng trưởng.
Trong ảnh (tư liệu): Cờ EU (trên) và cờ Anh được treo bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 11/12/2017. Ảnh: AFP/ TTXVN
Trong ảnh (tư liệu): Cờ EU (trên) và cờ Anh được treo bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 11/12/2017. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tương lai Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit không chắc chắn và những bất ổn kinh tế đã khiến ngành dịch vụ tài chính Anh chịu nhiều tác động tiêu cực, nhu cầu dịch vụ giảm lần đầu tiên trong vòng 5 năm qua và không có dấu hiệu cải thiện trong ngắn hạn.

Đây là kết quả khảo sát mới được các tổ chức kinh doanh gồm CBI và PwC công bố ngày 14/1.

Khảo sát cho thấy quý IV/2018, biểu đồ tăng trưởng lợi nhuận từ ngành dịch vụ tài chính, vốn là ngành tạo ra nguồn thu ngân sách lớn nhất cho nước Anh, tiếp tục đi ngang sau 2 quý liên tiếp không có dấu hiệu tăng trưởng.

Khảo sát thực hiện với 84 công ty trong lĩnh vực tài chính cũng cho thấy nhu cầu dịch vụ tài chính sẽ tiếp tục giảm trong quý I/2019, kéo theo lợi nhuận của ngành này sẽ giảm lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua.

Nhà Kinh tế trưởng của CBI Rain Newton-Smith cho rằng ngành dịch vụ tài chính Anh đang chịu tác động của những bất ổn trong kinh tế vĩ mô và tình hình Brexit, kết hợp với những dao động trên thị trường toàn cầu và việc phải tuân thủ các quy định.

Trong khi đó, triển vọng của ngành này cũng đang rơi vào ngưỡng đáng báo động khi lòng tin và sự lạc quan của thị trường ngày càng bị bào mòn và liên tục duy trì ở mức yếu.

Ngày 15/1, Hạ viện Anh sẽ bỏ phiếu quyết định số phận của thỏa thuận Brexit mà chính phủ nước này và EU đã đạt được hồi tháng 11/2018.

Tuy nhiên, việc thỏa thuận nhiều khả năng sẽ bị bác bỏ càng phủ bóng đen lên tương lai Trung tâm tài chính London.

Nhiều ngân hàng, công ty bảo hiểm và các công ty quản lý tài sản, vốn đặt trụ sở hoạt động tại Anh, nay đã bắt đầu mở các trung tâm tại các quốc gia khác trong EU để tránh bị gián đoạn hoạt động khi Anh rời EU vào tháng 3 tới mà không có thỏa thuận./.

Chuyên đề