Ngân hàng Trung ương Nga quyết định hạ lãi suất cơ bản

Ngày 9/2, Ngân hàng Trung ương Nga công bố quyết định cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm nay, theo đó lãi suất cơ bản được điều chỉnh giảm thêm 0,25% xuống mức 7,5% trong bối cảnh lạm phát thấp.
Một bảng tỷ giá đồng ruble được niêm yết tại thủ đô Moskva. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Một bảng tỷ giá đồng ruble được niêm yết tại thủ đô Moskva. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo thông báo của Ngân hàng Trung ương Nga, trong tháng Một vừa qua, tỷ lệ lạm phát hàng năm của quốc gia châu Âu này ở mức 2,2%.

Con số này phù hợp với các dự báo của Ngân hàng Trung ương Nga, theo đó tỷ lệ lạm phát trong năm 2018 sẽ không vượt quá mục tiêu 4% và sẽ gần đạt mức này trong năm 2019.

Lạm phát của Nga trong năm 2017 ở mức 2,5%, giảm từ mức 5,4% trong năm 2016.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết có nhiều yếu tố dẫn tới việc tỷ lệ lạm phát biến động tăng và giảm, trong đó có việc cả giá dầu và lương thực biến động cao.

Tuy nhiên, về trung hạn, cụ thể là năm 2019 và 2020, nguy cơ lạm phát đạt mức 4% vẫn cao hơn so với giảm xuống dưới 4%.

Ngân hàng trên nêu rõ sẽ tiếp tục hạ lãi suất cơ bản và có thể hoàn thành chuyển đổi từ chính sách tiền tệ "khá chặt chẽ" sang chính sách nới lỏng hơn trong năm 2018.

Ngân hàng Trung ương Nga đã 6 lần hạ lãi suất cơ bản trong năm 2017. Lần cắt giảm lãi suất thứ 7 và cũng là đầu tiên trong năm 2018 được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Nga đang bắt đầu phục hồi và quay trở lại tăng trưởng sau 2 năm rơi vào suy thoái.

Theo số liệu được Cơ quan Thống kê nhà nước Rosstat của Nga công bố ngày 1/2, trong năm 2017, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng 1,5% sau khi sụt giảm 2,8% trong năm 2015 và 0,2% trong năm 2016.

Số liệu trên được công bố chưa đầy 2 tháng trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Tổng thống Vladimir Putin nhậm chức cuối năm 1999 đã đặt mục tiêu thúc đẩy tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn nền kinh tế toàn cầu, đồng thời hối thúc các chuyên gia kinh tế đưa ra những biện pháp nhằm chấn hưng nền kinh tế./.

Chuyên đề