Ngân hàng Trung Quốc sắp làm IPO lớn nhất thế giới

Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc (PSBC) muốn huy động 8 tỷ USD khi niêm yết trên sàn Hong Kong vào cuối tháng này.
PSBC sẽ làm IPO cuối tháng này tại Hong Kong. Ảnh: Reuters
PSBC sẽ làm IPO cuối tháng này tại Hong Kong. Ảnh: Reuters

Đây sẽ là phiên chào bán cổ phiếu lớn nhất thế giới năm nay. Nó cũng sẽ là IPO lớn nhất từ sau khi đại gia thương mại điện tử Alibaba làm IPO 25 tỷ USD tại New York năm 2014.

PSBC là ngân hàng lớn thứ 5 Trung Quốc, nhưng là nhà băng có số lượng chi nhánh nhiều nhất. Phần lớn cổ phiếu trong ngân hàng quốc doanh này sẽ được bán cho các nhà đầu tư chủ chốt (cornerstone investor). Nhóm này đăng ký từ trước đợt niêm yết, mua một số lượng cổ phiếu nhất định và phải cam kết giữ chúng trong một khoảng thời gian.

Thời kỳ đầu, bán cho nhà đầu tư chủ chốt là chính sách để thu hút nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, nó giờ lại được coi là cách giảm thiểu rủi ro rằng việc niêm yết sẽ thất bại.

Trong trường hợp của PSBC, nhóm 6 nhà đầu tư chủ chốt sẽ mua khoảng 72% cổ phiếu được chào bán. PSBC sẽ niêm yết trên sàn Hong Kong (Trung Quốc) ngày 28/9.

Việc IPO này diễn ra trong bối cảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương không có nhiều đợt chào bán. Nửa đầu năm nay là giai đoạn yếu nhất từ 2008. Hoạt động IPO tại châu Á - Thái Bình Dương bị ảnh hưởng bởi sự biến động thị trường gần đây, khiến nhà đầu tư không mấy tin tưởng vào cổ phiếu.

Giới phân tích cho rằng việc chào bán này sẽ giúp PSBC huy động vốn trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc chậm lại và nợ xấu tăng cao. Bên cạnh đó, kinh tế toàn cầu nói chung cũng đang tăng trưởng chậm lại do bầu cử Tổng thống Mỹ và người Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU). 

Chuyên đề