Ngân hàng Thế giới lên kế hoạch ra mắt trái phiếu Blockchain đầu tiên

(BĐT) - Theo CNBC, Ngân hàng Thế giới (WB) đã ủy nhiệm Commonwealth Bank of Australia (CBA) sắp xếp cho ra mắt trái phiếu Blockchain đầu tiên trên thế giới.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trái phiếu Kangaroo - trái phiếu nước ngoài phát hành tại Australia bằng tiền tệ địa phương - được đặt tên bond-i, từ viết tắt của Blockchain Offered New Debt Instrument. Trái phiếu này là trái phiếu đầu tiên trên thế giới được tạo ra, phân bổ, chuyển giao và quản lý bằng công nghệ Blockchain – công nghệ sổ cái phân tán đứng đằng sau Bitcoin.

“Công nghệ Blockchain có khả năng hợp lý hóa quy trình giữa nhiều ngân hàng trung gian và các công ty trong thị trường vốn nợ. Điều này sẽ giúp đơn giản hóa việc huy động vốn và giao dịch chứng khoán, nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng cường giám sát theo quy định”, CBA cho hay.

Sau khi ra mắt, trái phiếu Kangaroo sẽ được phát hành và phân phối trên nền tảng Blockchain do WB và CBA vận hành. Một “Private Blockchain” dựa nền tảng Ethereum được sử dụng cho dự án này bởi nó đủ các yếu tố cần thiết. Song CBA cho biết sẽ để ngỏ các tùy chọn khác trong tương lai, sau khi lĩnh vực này phát triển hơn.

Trong khi đó, WB cho biết nhiều nhà đầu tư đã tỏ ra quan tâm tới trái phiếu Blockchain. Cùng với CBA, WB dự định sẽ ra mắt giao dịch trái phiếu sau khi được tư vấn với nhiều nhà đầu tư hơn.

Những người ủng hộ Blockchain cho biết công nghệ này cho phép các quy trình được xử lý nhanh hơn và an toàn hơn. Tuy nhiên, một số khác lại lo ngại rằng tiềm năng của công nghệ Blockchain đang được thổi phồng quá mức, có thể dẫn đến bong bóng. 

Chuyên đề