Ngân hàng JPMorgan nỗ lực trở lại Trung Quốc

(BĐT) - Nhà băng lớn nhất nước Mỹ đang muốn mở một hãng môi giới mới trên thị trường tài chính khổng lồ của Trung Quốc.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo CNN Money, JPMorgan Chase đang chờ sự chấp thuận từ chính phủ Trung Quốc để mở hãng môi giới mới tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này, chỉ vài tuần sau khi Bắc Kinh nới lỏng những hạn chế về sở hữu nước ngoài của các doanh nghiệp tài chính.

Đây là nỗ lực lần thứ hai của gã khổng lồ Phố Wall để có được chỗ đứng nghiêm túc ở Đại lục. Cuối năm 2016, JPMorgan đã rút khỏi liên doanh với 33% cổ phần tại Trung Quốc.

Các nhà điều tiết chứng khoán Trung Quốc cho biết đã nhận được đơn xin thành lập liên doanh từ JPMorgan vào hôm 11/5, song không tiết lộ thời gian hoàn thành phê duyệt. JPMorgan sẽ nắm giữ 51% cổ phần tại liên doanh này.

Cuối tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc lần đầu tiên cho phép các công ty nước ngoài sở hữu nhiều ngân hàng và hãng đầu tư trong nước. Quốc gia này tiếp tục thực hiện cam kết vào cuối tháng 4 vừa qua, khi công bố quy định mới về đầu tư nước ngoài trong các hãng chứng khoán và quản lý quỹ đầu tư.

JPMorgan là ngân hàng quốc tế thứ ba - tiếp bước UBS của Thụy Sỹ và Nomura của Nhật Bản - tìm kiếm sự chấp thuận của chính quyền Trung Quốc để sở hữu một doanh nghiệp tại nước này kể từ khi luật được thay đổi.

Liên doanh sẽ cho phép JPMorgan giao dịch cổ phiếu, trái phiếu và các loại tài sản khác của Trung Quốc thay mặt cho khách hàng địa phương.

Thị trường vốn Trung Quốc là cơ hội nghìn tỷ USD cho các ngân hàng nước ngoài. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo dù quy định về quyền sở hữu có thay đổi, các công ty quốc tế vẫn sẽ đối mặt với những thách thức trong việc tuân thủ quy định của Trung Quốc và sự cạnh tranh từ các hãng địa phương.

HSBC, có nguồn gốc từ Hong Kong, đã sử dụng vị thế đặc biệt của mình để xây dựng sự hiện diện lớn tại Trung Quốc. Các ngân hàng quốc tế khác từ lâu đã hi vọng có thể tiếp cận tốt hơn vào thị trường Trung Quốc, nhằm tận dụng sự gia tăng về độ thịnh vượng của quốc gia này.

Trước khi luật được thay đổi, ngân hàng nước ngoài chỉ được phép nắm giữ tối đa 49% cổ phần trong liên doanh Trung Quốc – một hạn chế khiến nhiều công ty lớn của Mỹ bất bình trong quá khứ.

Chuyên đề