Nga và Liên minh châu Âu ký thỏa thuận hợp tác tài chính ở Baltic

Hãng tin Ria Novosti ngày 10/2 dẫn nguồn tin đại diện Liên minh châu Âu (EU) tại Moskva của Nga cho biết, Nga, Đức và Ủy ban châu Âu (EC) đã ký thỏa thuận tài chính cho Chương trình hợp tác xuyên biên giới “Khu vực Biển Baltic.”
(Nguồn: Sputnik)
(Nguồn: Sputnik)

Theo đó, mỗi bên tham gia ký kết quả thỏa thuận này sẽ đóng góp 4,4 triệu euro. Trước đó, Chương trình này đã nhận được 263,8 triệu euro từ Quỹ châu Âu phát triển khu vực.

Chương trình hợp tác trên bao trùm một loạt lĩnh vực: bảo vệ hệ sinh thái biển, phát triển giao thông và chống biến đổi khí hậu. Ngoài Nga và Đức, tham gia dự án này còn có Phần Lan, Estonia, Lithuania, Latvia, Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy.

Đại sứ EU tại Moskva Markus Ederer hoanh nghênh việc ký kết thỏa thuận này, đồng thời nhấn mạnh khả năng của Nga và EU hợp tác trong tình huống địa chính trị phức tạp.

Điều này cho thấy ngay cả trong giai đoạn phức tạp EU và Nga sẵn sàng hợp tác trong những lĩnh vực song trùng lợi ích.

Đại diện EU tại Moskva cũng bày tỏ tin tưởng rằng thỏa thuận sẽ củng cố hợp tác giữa Nga và châu Âu tại khu vực Baltic và “có thể giúp tìm được giải pháp đồng thuận để vượt qua được những thách thức chung”./.

Chuyên đề