Nga tuyên bố không mặc cả với phương Tây về Crimea

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 16/3 tuyên bố Nga sẽ thỏa hiệp với phương Tây về vấn đề Crimea để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: RT)
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: RT)

Khi được hỏi về việc liệu Nga có sẵn sàng ký giao ước với Mỹ hay tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai tại bán đảo Crimea hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định. “Không, không thể có chuyện đó. Điều này sẽ không được đưa ra xem xét”.

Ông Peskov tuyên bố Nga sẽ không đồng ý với bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến Crimea, chỉ để đổi lấy việc các nước phương Tây sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.

Tuyên bố của Điện Kremlin được đưa ra đúng vào ngày kỷ niệm 3 năm người dân Crimea bỏ phiếu tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào lãnh thổ Nga khi cuộc xung đột ở Ukraine lên đến đỉnh điểm. Ukraine tuyên bố không công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý này, trong khi Nga khẳng định việc sáp nhập của Crimea hoàn toàn phù hợp với chuẩn mực của luật pháp quốc tế.

Các nước phương Tây đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Moscow từ năm 2014 sau cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine và Nga sáp nhập Crimea.

“Crimea là một phần của Ukraine. Các biện pháp trừng phạt liên quan đến Crimea sẽ vẫn được giữ nguyên cho đến khi Nga trả lại quyền kiểm soát bán đảo này cho Ukraine”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tháng trước.

Trong chiến dịch tranh cử của mình hồi năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ “cân nhắc” việc công nhận Crimea là một bộ phận của Nga và nhấn mạnh rằng người Crimea muốn sống ở Nga. Tuy nhiên, Nhà Trắng ngày 14/2 vừa qua cho biết ông Trump bày tỏ quan điểm cứng rắn với Nga và hy vọng Moscow sẽ “trả lại” bán đảo Crimea. Mặc dù vậy, Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ khả năng phối hợp cùng với Ukraine và Nga để tìm phương án chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine. 

Chuyên đề