Nga thay đại sứ mới tại Mỹ giữa lúc lùm xùm nghi vấn can thiệp bầu cử

Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak, nhân vật quan trọng trong các cuộc điều tra liên quan tới nghi vấn Moscow can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, đã chính thức kết thúc công việc tại Washington hôm qua 22/7.
Tổng thống Donald Trump bắt tay Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak tại Nhà Trắng (Ảnh: TASS)
Tổng thống Donald Trump bắt tay Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak tại Nhà Trắng (Ảnh: TASS)

“Đại sứ Sergei Kislyak đã kết thúc nhiệm vụ tại Washington, DC. Tham tán công sứ Denis Gonchar sẽ giữ vai trò là Đại biện lâm thời của Nga”, RT dẫn thông báo của Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 22/7 cho biết.

Theo đó, sau khi Đại sứ Kislyak về nước, người sẽ tạm thời thay thế ông dẫn đầu phái đoàn ngoại giao Nga tại Mỹ là Tham tán công sứ Gonchar. Người dự kiến sẽ được bổ nhiệm làm tân đại sứ Nga tại Mỹ là Thứ trưởng Ngoại giao Nga Anatoly Antonov.

Ông Kislyak, 68 tuổi, được bổ nhiệm làm đại sứ Nga tại Mỹ từ năm 2008. Thông tin Đại sứ Kislyak về nước xuất hiện khá bất ngờ vì trước đó Nga được cho là có ý định bổ nhiệm ông vào vị trí lãnh đạo phái đoàn thường trực của nước này tại Liên Hợp Quốc ở New York.

Trong nhiệm kỳ làm việc tại Mỹ, ông Kislyak đã vướng vào vụ lùm xùm liên quan tới nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Giới truyền thông cho rằng ông đã đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch can thiệp bầu cử Mỹ nhằm giúp ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm ngoái.

Đại sứ Kislyak cũng là “tiêu điểm” trong các cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller của Bộ Tư pháp Mỹ, các ủy ban tình báo của lưỡng viện Mỹ và Cục Điều tra liên bang (FBI) tiến hành nhằm làm rõ nghi vấn Nga can thiệp bầu cử.

Các quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Trump, gồm Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn và cố vấn cấp cao đồng thời là con rể của ông Trump là Jared Kushner, đều nằm trong diện điều tra của các cơ quan tại Mỹ vì có các cuộc gặp hoặc liên lạc bí mật với Đại sứ Kislyak.

Mới đây, ngày 21/6, Washington Post đưa tin các cơ quan tình báo Mỹ đã nghe lén Đại sứ Kislyak nói với các lãnh đạo của ông rằng ông đã trao đổi với Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions về các vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, trong đó có các vấn đề quan trọng đối với Moscow.

Chuyên đề