Nga ngày càng tích nhiều vàng

Nga đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước có vàng dự trữ lớn thứ 5 thế giới, với hơn 1.800 tấn.

Trong tháng 1, Ngân hàng trung ương Nga đã tăng số vàng sở hữu thêm gần 20 tấn, lên 1.857 tấn. Ngân hàng trung ương Trung Quốc xếp sau với 1.843 tấn. kể từ tháng 3/2015, Nga đã liên tục tăng lượng vàng dự trữ mỗi tháng. Trong khi đó, lần cuối Trung Quốc mua vàng là từ tháng 10/2016.

Dự trữ vàng tại ngân hàng trung ương Mỹ, Đức, Italy, Pháp, Nga và Trung Quốc.

Trong 10 nước có dự trữ vàng lớn nhất thế giới, chỉ 3 nước có động thái mua vào vài năm gần đây. Mỹ hiện vẫn là nước có số vàng nhiều nhất thế giới với 8.134 tấn, chủ yếu trữ tại kho Fort Knox. Theo sau là Đức với 3.374 tấn và Italy với 2.452 tấn.

Vàng dự trữ tăng sẽ giúp Nga đa dạng hóa dự trữ ngoại hối trong bối cảnh quan hệ với Mỹ ngày càng căng thẳng. Kim loại quý có thể giúp Nga không phụ thuộc vào đồng đôla khi Mỹ và các đồng minh đang áp trừng phạt tài chính lên nước này. Các biện pháp này được áp dụng năm 2014, nhằm trừng phạt Nga quanh vai trò của nước này lên vấn đề tại Ukraine và có thể thắt chặt trong tương lai.

Phần lớn vàng của Nga được mua trong nước. Họ hiện là quốc gia có hoạt động khai mỏ lớn thứ 3 thế giới, theo hãng nghiên cứu Metal Focus. 

Chuyên đề