Nga gửi bằng chứng lên LHQ, nói Triều Tiên không thử ICBM

Nga gửi các bằng chứng cho thấy Triều Tiên thử nghiệm tên lửa tầm trung chứ không phải tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Một trạm radar loại Voronezh được triển khai tại khu vực Irkutsk đã theo dõi vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-14 từ Triều Tiên. Nó đã bay trong 14 phút, bay xa 510 km và đạt độ cao 535 km rồi rơi xuống biển Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tài liệu tham khảo, cùng với một sơ đồ minh hoạ cho thấy các tham số. Những tài liệu này đã được gửi đến Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) và Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ, theo Sputnik.

Trong khi đó, Triều Tiên ngày 4/7 tuyên bố họ đã phóng thành công tên lửa liên lục địa (ICBM), nói rằng nó đã bay 933 km và đạt độ cao 2.802 km trong 39 phút trước khi đánh trúng mục tiêu trên biển Nhật Bản.

Mỹ cũng xác nhận Triều Tiên đã thử ICBM và gửi bản dự thảo tuyên bố lên Hội đồng Bảo an LHQ để lên án vụ thử. Phái đoàn Thường trực Nga tại LHQ không đồng ý với việc coi vụ thử này là ICBM và cho rằng Mỹ nên điều chỉnh lại.

Mỹ, Pháp và Anh kêu gọi thông qua nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an LHQ về việc áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên. Trong khi đó, Phó đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov cho biết Nga phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm "bóp nghẹt" Triều Tiên bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Chuyên đề