Nga chi gần 10 tỷ USD đối phó khủng hoảng tài chính trong nước

Ngày 28/1, Bộ Phát triển Kinh tế Nga cam kết sẽ chi 750 tỷ ruble (tương đương 9,8 tỷ USD) đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính của nước này sau khi giá dầu mỏ lao dốc và đồng ruble mất giá ảnh hưởng nặng nề đến tăng trưởng kinh tế của Nga.
Đồng ruble mất giá ảnh hưởng nặng nề đến tăng trưởng kinh tế của Nga. (Nguồn: RT.com)
Đồng ruble mất giá ảnh hưởng nặng nề đến tăng trưởng kinh tế của Nga. (Nguồn: RT.com)

Theo Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev, quyết định trên là một trong số các biện pháp chống khủng hoảng, trong đó 310 tỷ ruble là ngân sách tồn đọng đã cấp cho các địa phương trong năm 2016. 

Ông Ulyukayev không cho biết thêm chi tiết về kế hoạch sử dụng khoản tiền trên, song báo chí Nga đưa tin kế hoạch chống khủng hoảng gồm 4 lĩnh vực là giúp đỡ các khu vực, hỗ trợ các ngành kinh tế chủ chốt gặp khó khăn nhất như nông nghiệp, chế tạo ôtô, các biện pháp hỗ trợ xã hội và cải cách cơ cấu. 

Nền kinh tế phụ thuộc vào năng lượng của Nga đã suy giảm 3,7% trong năm 2015, và được dự báo sẽ tiếp tục đà này trong năm nay do chịu tác động mạnh từ việc giá dầu giảm mạnh kéo dài, có lúc xuống dưới 30 USD/thùng và các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine. 

Thu nhập từ dầu mỏ và khí đốt chiếm hơn một nửa thu ngân sách Nga, do dó giá dầu giảm khiến Chính phủ Nga phải cắt giảm chi tiêu công và thậm chí điều chỉnh lại dự báo kinh tế vĩ mô cho năm 2016./. 

Chuyên đề