New Zealand cấm người nước ngoài mua nhà

Để kiềm chế giá nhà tăng vọt, New Zealand sẽ cấm người nước ngoài mua các căn nhà hiện có tại nước này.
Giá nhà tại New Zealand đang quá tầm với của rất nhiều người. Ảnh:AFP
Giá nhà tại New Zealand đang quá tầm với của rất nhiều người. Ảnh:AFP

Thủ tướng đắc cử của New Zealand - bà Jacinda Ardern hôm qua cho biết lệnh cấm chỉ áp dụng với những người không lưu trú (non-resident). Bà cũng thông báo kế hoạch hạn chế người nhập cư và tập trung tạo việc làm.

Quốc gia này đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng về giá nhà, khiến việc sở hữu nhà trở nên quá tầm với của rất nhiều người. Giá trung bình một căn tại Auckland là 582.000 USD, theo số liệu của Viện Nghiên cứu Bất động sản New Zealand.

Lãi suất thấp, số nhà hiện có ít và nhiều người nhập cư đã đẩy giá nhà tại New Zealand lên cao trong vài năm gần đây. Vấn đề thiếu hụt nhà ở và sở hữu nước ngoài tại các thành phố lớn còn trở thành tâm điểm trong chiến dịch tranh cử hồi tháng 9.

Trước đó, việc người nước ngoài ồ ạt mua nhà tại đây đã làm dấy lên lo ngại tăng sức ép lên cơ sở hạ tầng và giá bất động sản. Nhà đầu tư Trung Quốc nằm trong nhóm mua nhiều nhất tại New Zealand.  

Giá nhà tại đây đang giảm dần trong một năm qua, nhưng vẫn thuộc top cao nhất thế giới. Một khảo sát gần đây của hãng tư vấn bất động sản - Knight Frank cho biết tính đến tháng 6, giá nhà tại New Zealand tăng 10,4% so với năm ngoái. Tốc độ này tại thủ đô - Wellington là 18,1%, còn Auckland - thành phố lớn nhất nước này là 9,8%.

Chuyên đề