Năm 2018 sẽ là năm kỷ lục của các startup “kỳ lân”

(BĐT) - Tại Thung lũng Silicon, các công ty khởi nghiệp có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên được gọi là “kỳ lân”, bởi khi mới thành lập, các công ty có thể phát triển nhanh đến mức này là rất hiếm.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tuy nhiên theo dữ liệu mới nhất từ Crunchbase, năm 2018, các startup “kỳ lân” đã không còn hiếm gặp. Sau 7 tháng đầu năm 2018, 65 công ty đã đứng vào hàng ngũ các startup “kỳ lân”. Nếu xu hướng này tiếp tục, năm nay sẽ là năm kỷ lục cho các công ty tỷ đô.

“Trong 7 tháng đầu năm 2018, các nhà đầu tư đã bỏ ra 73 tỷ USD cho nhiều vòng gọi vốn của các công ty được hậu thuẫn bằng vốn mạo hiểm tư nhân có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên. Đây là con số bằng khoảng ¾ mức tổng trong năm 2017 – 98 tỷ USD”, Crunchbase cho hay.

Trong số các công ty trở thành “kỳ lân” có nhiều hãng khởi nghiệp tại Mỹ như công ty sản xuất xe điện Lime và hãng thuốc lá điện tử Juul. Theo Crunchbase, các hãng liên quan đến tiền số như nhà sản xuất chip “đào” coin Bitmain và nền tảng giao dịch Circle cũng có tên trong danh sách “kỳ lân” mới.

Cho đến nay, Mỹ và Trung Quốc là 2 quốc gia có số lượng startup “kỳ lân” ngang nhau và nhiều nhất, mỗi nước đều có 26 công ty khởi nghiệp đạt giá trị trên 1 tỷ USD. Tuy nhiên, Cruchbase lưu ý rằng các doanh nghiệp Trung Quốc thường chậm hơn trong việc định giá công khai, cho thấy tăng trưởng của các startup Trung Quốc có thể mạnh hơn so với Mỹ.

Song điều đáng lưu ý nữa là việc định giá cao - thường được các nhà sáng lập doanh nghiệp và các nhà đầu tư chú ý - không hẳn lúc nào cũng là có lợi. Theo nhà đầu tư lâu năm Elad Gil tại Thung lũng Silicon, việc định giá cao thường có thể làm tổn thương tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp.

Chuyên đề