Mỹ xác nhận Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Mỹ kết luận Triều Tiên đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa, một cột mốc trong chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng. 
Triều Tiên hôm qua phóng tên lửa Hwasong-14. Ảnh:Reuters.
Triều Tiên hôm qua phóng tên lửa Hwasong-14. Ảnh:Reuters.

Quân đội Mỹ ban đầu nhận định tên lửa chỉ thuộc tầm trung, nhưng các quan chức Lầu Năm Góc nói với NBC News họ tin Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên. Họ cho rằng tên lửa có thiết kế hai tầng chưa từng được thấy trước đây, với tầm phóng lớn hơn 5.471 km, tầm phóng để được xếp vào loại ICBM. 

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson cũng xác nhận đây là tên lửa ICBM. "Mỹ lên án mạnh mẽ vụ phóng ICBM của Triều Tiên. Thử nghiệm ICBM cho thấy sự leo thang đe doạ mới với Mỹ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi, với khu vực và thế giới", Reuters dẫn lời ông Tillerson nói. 

"Chúng tôi dự đinh đưa hành động khiêu khích của Triều Tiên ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và áp các biện pháp mạnh mẽ hơn buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm", ông Tillerson cho hay. "Mỹ chỉ hướng tới phi hạt nhân hoá hoà bình trên bán đảo Triều Tiên và chấm dứt các hành động đe doạ của Triều Tiên. Chúng tôi cũng như các bên khác đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận một đất nước Triều Tiên được trang bị hạt nhân". 

Ngoại trưởng Tillerson cũng hối thúc các nước trên khắp thế giới thực tâm áp dụng lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. 

Bản tin đặc biệt về vụ phóng tên lửa ICBM của Triều Tiên 

Đánh giá của Mỹ nghĩa là Triều Tiên đã tiến gần hơn rất nhiều đến năng lực hoàn thiện tất công lục địa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Theo các chuyên gia tên lửa, vụ phóng thử mới nhất cho thấy Triều Tiên sẽ chỉ cần một hoặc hai năm nữa là có thể có một ICBM hoạt động đầy đủ, tấn công được các mục tiêu ở bờ tây Mỹ. 

Xác nhận được đưa ra sau khi các quan chức an ninh quốc gia, quân đội và ngoại giao Mỹ tổ chức một chuỗi cuộc họp để đánh giá vụ phóng.

Sau vụ phóng hôm qua, Triều Tiên tuyên bố thử thành công ICBM đầu tiên, khi nó bay cao tới khoảng 2.800 km trước khi tấn công trúng một mục tiêu trên biển Nhật Bản cách đó 930 km. Bình Nhưỡng cho biết tên lửa được phóng ở góc cao nhất có thể nhằm tránh tác động đến các nước láng giềng. 

Theo David Wright, đồng giám đốc Chương trình An ninh Toàn cầu thuộc Hiệp hội Các nhà khoa học Có quan tâm (UCS) ở Mỹ, tên lửa Hwasong-14 này có thể đạt tầm bắn tối đa 6.700 km khi bắn ở góc chuẩn. Tầm bắn này có thể giúp quả tên lửa vươn tới mục tiêu ở Alaska, nhưng chưa đủ để bắn tới các bang trên lục địa Mỹ.

Chuyên đề