Mỹ - Trung nhất trí hợp tác ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên

Mỹ và Trung Quốc thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm ngăn Triều Tiên phát triển chương trình hạt nhân, tên lửa.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson trong phiên họp báo chung sau cuộc thảo luận với các quan chức ngoại giao, quốc phòng Trung Quốc ở Washington vào hôm qua. Ảnh:Reuters.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson trong phiên họp báo chung sau cuộc thảo luận với các quan chức ngoại giao, quốc phòng Trung Quốc ở Washington vào hôm qua. Ảnh:Reuters.

Mỹ và Trung Quốc, tại các cuộc thảo luận cấp cao về an ninh ngày 21/6, kêu gọi Triều Tiên ngừng chương trình phát triển tên lửa, hạt nhân dù trước đấy, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên mạng xã hội Twitter nói rằng những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng "không có tác dụng", theo South China Morning Post.

Tại một cuộc họp báo diễn ra sau đó, Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết Mỹ đã cam kết "buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm" cho hàng loạt hành vi vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm ngăn cản nước này theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay Mỹ và Trung Quốc đều thống nhất chương trình tên lửa và hạt nhân Triều Tiên là một mối đe dọa cấp bách. Hai bên cam kết mạnh mẽ hướng tới mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ thực hiện những động thái cần thiết nhằm bảo vệ đồng minh và chính mình", ông Mattis nói.

Mặt khác, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cũng tái khẳng định lập trường của chính quyền Tổng thống Donald Trump rằng Trung Quốc "cần gây áp lực lớn hơn nữa để ngăn chặn tình trạng leo thang trong khu vực".

Các cuộc thảo luận trong khuôn khổ Đối thoại Ngoại giao và An ninh Mỹ - Trung diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng sau cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier, người bị Triều Tiên giam giữ suốt 18 tháng, được trao trả tự do hôm 13/6 trong tình trạng hôn mê và đã qua đời vào ngày 19/6.

Chuyên đề