Mỹ - Trung bắt đầu đàm phán thương mại cấp cao

Các cuộc nói chuyện sẽ kéo dài 2 ngày, được kỳ vọng tiếp tục thu hẹp bất đồng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin và đoàn đàm phán Mỹ rời khách sạn sáng nay. Ảnh:AFP
Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin và đoàn đàm phán Mỹ rời khách sạn sáng nay. Ảnh:AFP

Xinhua cho biết Mỹ và Trung Quốc sáng nay đã bắt đầu đàm phán thương mại cấp cao tại Bắc Kinh. Các cuộc nói chuyện sẽ kéo dài 2 ngày, được dẫn dắt bởi Phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực đạt một thỏa thuận trước hạn chót ngày 1/3. Nếu không, Tổng thống Mỹ - Donald Trump sẽ nâng thuế nhập khẩu với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Ông Trump hôm qua cũng cho biết trước báo giới rằng các cuộc nói chuyện với Trung Quốc đang có tiến triển tốt. "Tôi nghĩ rằng mọi việc đang diễn biến rất tốt. Họ thể hiện sự tôn trọng rất lớn với chúng ta", ông nói. Mỹ đang thúc giục Trung Quốc thực hiện các thay đổi lớn về hoạt động ngoại thương và chính sách quản lý kinh tế trong nước, đặc biệt là vấn đề sở hữu trí tuệ và hỗ trợ các doanh nghiệp nội.

Đầu tuần này, ông Trump cũng cho biết sẵn sàng lùi mốc 1/3 nếu hai nước gần đạt thỏa thuận. Việc gia hạn cũng có thể mở đường cho một cuộc gặp, nếu có, nhằm chốt lại thỏa thuận giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình. 

SCMP cũng trích lời một nguồn tin thân cận cho biết ông Tập dự định gặp các thành viên chủ chốt trong đoàn đàm phán Mỹ vào ngày mai. Tại vòng đàm phán trước ở Washington, ông Trump cũng gặp đoàn Trung Quốc.

Cuộc đàm phán giữa hai nước diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu yếu đi và Trung Quốc cũng phải đối mặt với nhiều thách thức nội địa. Số liệu thương mại tháng 1 của Trung Quốc được công bố hôm nay sẽ là chỉ báo mới nhất về sức khỏe của nền kinh tế lớn nhì thế giới.

Chuyên đề