Mỹ than vãn chuyện chống IS một mình ở Syria, tố Nga "không làm gì"

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm qua 8/1 cho rằng Nga “gần như không làm gì” trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria, khiến Mỹ và các đồng minh phải chịu gánh nặng “một mình”. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Duma (Hạ viện) Quốc gia Nga đã nhanh chóng phản pháo lại tuyên bố trên của lãnh đạo Lầu Năm Góc.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (Ảnh: Reuters)

“Họ không làm bất kỳ điều gì. Họ đến, nói rằng sẽ đấu tranh chống IS và góp sức trong cuộc nội chiến ở Syria. Nhưng họ không làm gì cả. Và kết quả là, chúng tôi phải tự chiến đống chống IS một mình”, RT dẫn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói trong cuộc phỏng vấn với đài NBC hôm qua 8/1. Lãnh đạo Lầu Năm Góc còn nói thêm rằng chiến tích của Moscow ở Syria là “gần như bằng không”.

Chỉ trích sự can dự của Nga ở Syria, Bộ trưởng Carter cho rằng việc Moscow tham chiến “gần như chắc chắn” khiến cho việc kết thúc cuộc nội chiến ở Syria trở nên “khó khăn hơn” vì Nga đã không chung tay với Mỹ để lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng thời thất bại trong việc “giúp sức để gạt ông Assad sang bên lề một cách nhẹ nhàng” và “đưa lực lượng đối lập ông hòa tham gia chính phủ Syria”.

Hãng tin RT của Nga cho rằng Moscow chưa bao giờ đưa ra những cam kết như vậy. Thay vào đó, chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng chính người Syria mới là những người quyết định tương lai của đất nước họ mà không cần đến sự can thiệp hay khuyên bảo từ bên ngoài.

Đáp trả lại những tuyên bố của Bộ trưởng Carter, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Irina Yarovaya hôm nay 9/1 cho biết: “Phát ngôn của người đứng đầu Lầu Năm Góc có thể được mô tả là “sự kích động sau cùng”. Điều này cho thấy sự thất bại toàn tập khi một bên nào đó rơi vào trạng thái mất hết lý trí và lựa chọn duy nhất của họ là đổ lỗi cho một bên khác dù bên đó hoạt động hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố, mà trong trường hợp này là Nga”, Sputnik dẫn lời Phó Chủ tịch Yarovaya nhấn mạnh.

Kể từ năm 2011, Syria đã bị nhấn chìm trong một cuộc nội chiến mà ở đó quân đội chính phủ đối đầu với hàng loạt phe đối lập và các nhóm khủng bố, bao gồm cả IS. Nga bắt đầu tiến hành các cuộc không kích chống khủng bố ở Syria từ tháng 9/2015 theo đề nghị của chính phủ Syria. Trong khi đó, liên quân quốc tế gồm hơn 10 nước do Mỹ dẫn đầu cũng tham chiến và chống lại các mục tiêu khủng bố ở Syria bằng các cuộc không kích từ năm 2014. Sau gần 6 năm, cuộc chiến ở Syria vẫn chưa có hồi kết sau khi hàng loạt thỏa thuận ngừng bắn bị “chết yểu”. 

Chuyên đề