Mỹ tặng Philippines máy bay tuần tra sau sự cố ngoại giao

Mỹ sẽ bàn giao cho Philippines hai máy bay quân sự đã qua sử dụng nhằm giúp Manila tăng cường khả năng tuần tra trên biển.
Mẫu máy bay Sherpa 30 Mỹ sẽ tặng Philippines để phục vụ công tác tuần tra. Ảnh:US Army
Mẫu máy bay Sherpa 30 Mỹ sẽ tặng Philippines để phục vụ công tác tuần tra. Ảnh:US Army

Armand Balilo, chỉ huy lực lượng hải cảnh Philippines, cho biết Mỹ tính chuyển hai phi cơ Sherpa 30 cho nước này vào tháng 12. "Chúng sẽ giúp ích cho hải cảnh Philippines, nhất là trong các nhiệm vụ tuần tra", AFPdẫn lời ông Balilo nói.

Tuyên bố trên được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thóa mã người đồng cấp Mỹ Barack Obama, dẫn tới kết quả là phía Mỹ hủy cuộc gặp song phương dự kiến diễn ra tạo Lào giữa hai nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, ông Duterte hôm qua ngay lập tức tìm cách xoa dịu tình hình. Trong một thông báo, ông cho hay bản thân thấy hối tiếc vì những phát ngôn của mình và rằng ông đã phản ứng thái quá trước thông tin liên quan đến việc Tổng thống Obama định thuyết giảng ông về các biện pháp chống ma túy chính thống tại cuộc gặp song phương.

Philippines thời gian qua liên tục bày tỏ quan ngại trước các hoạt động bồi đắp, xây đảo nhân tạo trái phép mà Trung Quốc đang ráo riết thực hiện ở Biển Đông.

Tuần trước, ông Duterte cho biết Trung Quốc đã điều nhiều sà lan tới bãi cạn tranh chấp Scarborough và dường như bắt đầu tiến hành xây dựng tại đây. Manila hôm nay cũng đưa ra hình ảnh chứng minh cho hành động này của Bắc Kinh.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, chồng lấn lên tuyên bố của các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Trong vụ kiện do Philippines khởi xướng, một tòa trọng tài quốc tế hồi tháng 7 ra phán quyết việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo là bất hợp pháp, đồng thời tuyên bố chủ quyền của nước này với hầu hết Biển Đông không có cơ sở pháp lý. 

Chuyên đề