Mỹ sắp đưa vào hoạt động tàu sân bay đắt nhất lịch sử

Sau một thời gian dài trì hoãn do một số vấn đề về công nghệ, tàu sân bay USS Gerald Ford dự kiến sẽ được Hải quân Mỹ đưa vào hoạt động trong tháng 4 tới. Đây là siêu tàu sân bay đắt nhất trong lịch sử của Mỹ.
Tàu sân bay USS Gerald Ford của Mỹ (Ảnh: Sputnik)
Tàu sân bay USS Gerald Ford của Mỹ (Ảnh: Sputnik)

Giới chức Hải quân Mỹ cho biết, tính đến nay siêu tàu sân bay USS Gerald Ford đã được hoàn thiện tới 99%. Theo báo cáo, các kĩ sư đã xử lý các vấn đề công nghệ và hoàn thiện hệ thống kĩ thuật của tàu Gerald Ford, vì vậy Hải quân Mỹ có thể lên kế hoạch thử nghiệm và đưa vào hoạt động.

Dự kiến, tàu sân bay Gerald Ford sẽ được công ty đóng tàu đưa vào thử nghiệm trong tháng 3 tới. Nếu không có sự cố gì, Gerald Ford sẽ chính thức được chuyển giao cho Hải quân Mỹ trong tháng 4.

Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng việc tàu Gerald Ford “được hoàn thiện tới 99%” vẫn chưa nói lên điều gì và tàu này vẫn có thể gặp những vấn đề kĩ thuật khác nếu không được xem xét kĩ lưỡng. Trước đó vào tháng 7/2016, Lầu Năm Góc cho biết con tàu đã được hoàn thiện 98% song sau đó đã phát hiện ra lỗi, buộc phải lùi thời gian chuyển giao tàu.

Tàu sân bay USS Gerald Ford bắt đầu được đóng từ năm 2009 và dự kiến gia nhập Hải quân Mỹ trong tháng 9/2016. Siêu tàu này trị giá gần 13 tỷ USD và là tàu sân bay đắt nhất trong lịch sử của Mỹ.

Tàu bị phát hiện gặp sự cố trong quá trình thử nghiệm ở hệ thống phóng, hạ máy bay, hệ thống vận chuyển vũ khí quân sự và hệ thống phòng vệ. Báo cáo khi đó cho biết hệ thống máy phóng điện từ trên tàu sân bay USS Gerald Ford có thể khiến bình nhiên liệu phụ trên chiến đấu cơ bị hỏng nặng.

Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ John McCain từng chỉ trích tàu Gerald Ford là tốn kém. Số tiền dành để đóng tàu lớn hơn hơn 20% khoản ngân sách dự kiến ban đầu cho dự án này. Những nhà phê bình cũng cho rằng việc đóng một con tàu lớn và đắt đỏ như vậy là không cần thiết bởi tàu sân bay là một mô hình đã lỗi thời.

Sau khi phát hiện ra lỗi của tàu Gerald Ford, vẫn chưa có cá nhân nào bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm cho việc chậm chuyển giao tàu và giá thành đội thêm cao.

Tàu sân bay Gerald Ford nặng 100.000 tấn, dài 335m, được đặt tên theo Tổng thống thứ 38 của Mỹ, Gerald Rudolph Ford, Jr.Khi tàu Gerald Ford đi vào hoạt động, Hải quân Mỹ sẽ sở hữu tổng cộng 11 tàu sân bay, là lực lượng hải quân lớn nhất thế giới. Hải quân Mỹ có kế hoạch chế tạo tổng cộng 10 tàu sân bay lớp Ford. 

Chuyên đề