Mỹ sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự với Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết, Mỹ đã sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự nếu cần thiết để ngăn chặn chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên, song Washington vẫn hy vọng có thể giải quyết bằng biện pháp ngoại giao.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. (Ảnh: Reuters)
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. (Ảnh: Reuters)
Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Liên Hợp Quốc hôm qua, một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói, động thái này của Bình Nhưỡng đã “nhanh chóng đóng sập cơ hội tìm kiếm giải pháp ngoại giao” cho vấn đề hạt nhân của nước này.

Đại sứ Haley nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ sử dụng sức mạnh quân sự nếu cần thiết, tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn không phải dùng đến biện pháp đó”. Bà cũng hối thúc Trung Quốc hành động hơn nữa để kiềm chế Bình Nhưỡng.

Bà Haley cho biết thêm, Mỹ sẽ đề xuất các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên trong vài ngày tới và cảnh báo Mỹ đã sẵn sàng cắt đứt giao thương với các quốc gia làm ăn với Triều Tiên. Giới chức Mỹ cho rằng, Washington có thể sẽ áp các lệnh trừng phạt đơn phương với nhiều doanh nghiệp nữa của Trung Quốc vì làm ăn với Triều Tiên, đặc biệt là các ngân hàng.

Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên. (Ảnh: Reuters)

Những cảnh báo trên được đưa ra sau khi Triều Tiên ngày 4/7 tuyên bố đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên và tên lửa này có thể gắn đầu đạn hạt nhân cỡ lớn.

Bình Nhưỡng nói, tên lửa này đã bay được chặng đường 933km và cao 2.802km. Giới chuyên gia cho rằng, nếu bay theo đường bay chuẩn, tên lửa này có thể bay chặng đường tới 6.000km, nghĩa là một phần lục địa Mỹ có thể nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng, vụ phóng tên lửa là “món quà” mừng ngày quốc khánh của Mỹ, và Bình Nhưỡng sẽ còn gửi thêm nhiều “món quà” to, nhỏ khác cho người Mỹ.

Vụ phóng thử tên lửa mới của Triều Tiên đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt. Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Lưu Kế Vĩ nói rằng, vụ phóng này đã vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc và “không thể chấp nhận được”.

Nhà Trắng hôm qua cho biết đang cân nhắc các phương án đối phó với Triều Tiên. Giới quốc phòng Mỹ cuối tháng trước cho biết, Lầu Năm Góc đã chuẩn bị sẵn các phương án đối phó Triều Tiên và sẵn sàng trình lên Tổng thống, trong đó không loại trừ khả năng dùng biện pháp quân sự.

Tuy nhiên, phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cảnh báo không nên dùng biện pháp quân sự với Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc.

Chuyên đề