Mỹ muốn đòi 14 tỷ USD từ Deutsche Bank

Bộ Tư pháp Mỹ đang yêu cầu Deutsche Bank trả 14 tỷ USD để dàn xếp một vụ điều tra về chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS).
Deutsche Bank đang đàm phán hạ thấp khoản tiền phải trả cho giới chức Mỹ. Ảnh:Reuters
Deutsche Bank đang đàm phán hạ thấp khoản tiền phải trả cho giới chức Mỹ. Ảnh:Reuters

Deutsche Bank thì tuyên bố họ "không có ý định trả cho bất kỳ án dân sự nào với số tiền gần như trên". Số tiền này cao gấp nhiều lần dự báo của giới đầu tư. 

Cổ phiếu nhà băng này có lúc giảm tới 6,5% trong phiên giao dịch thỏa thuận tại New York. Còn tại Đức, mã này đã mất 42% năm nay, chủ yếu do sự kiện người Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU) hôm 23/6.

Deutsche Bank cho biết họ đang đàm phán với Bộ Tư pháp Mỹ về vụ kiện liên quan đến việc phát hành và bảo lãnh MBS giai đoạn 2005 - 2007. "Việc đàm phán chỉ mới bắt đầu. Chúng tôi hy vọng sẽ có kết quả tương tự với các ngân hàng trước đó. Họ chỉ phải trả con số thấp hơn khá nhiều ban đầu", Deutsche Bank cho biết. WSJ cũng cho rằng con số 14 tỷ USD có thể coi như "giá mở thầu", và có thể "xuống thấp hơn nhiều".

Hoạt động bán MBS của các nhà băng đóng vai trò quan trọng trong khủng hoảng tài chính 2008. Nhiều ngân hàng Mỹ đã bị điều tra vì cáo buộc cho người không đạt chuẩn vay mua nhà, sau đó gom các khoản vay này lại, chứng khoán hóa chúng và bán cho nhà đầu tư mà không nói rằng chúng rất rủi ro.

Hàng loạt nhà băng vì thế đã phải nộp phạt, như Morgan Stanley, Credit Suisse, HSBC hay UBS. Tháng 1 năm nay, Goldman Sachs cũng đã phải trả 5,1 tỷ USD. 

Chuyên đề