Mỹ hoan nghênh Nga tới giám sát quá trình bầu cử

Mỹ hoan nghênh Nga cử quan sát viên đến cuộc bầu cử tổng thống vì Washington "không có gì phải giấu".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby. Ảnh: Reuters.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi nói với chính phủ Nga rằng họ được hoan nghênh tới giám sát cuộc bầu cử tổng thống Mỹ", AFP dẫn lời John Kirby, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết ngày 21/10.

Nga từng bị cáo buộc tìm cách tác động đến bầu cử Mỹ thông qua tấn công mạng nhằm vào các mục tiêu chính trị Mỹ. Giới quan sát viên của Nga phàn nàn họ bị từ chối cho phép giám sát bầu cử Mỹ.

Ông Kirby nói không có chính sách nào từ chối các quan sát viên Nga. Phía Nga được đề nghị tham gia nhóm của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), chuyên giám sát bầu cử tại mọi nước thành viên, bao gồm cả Mỹ.

"Thực tế họ chọn không gia nhập phái đoàn OSCE cho thấy vấn đề này chỉ là một chiêu PR", theo Kirby. Quan sát viên Nga còn có thể xin cấp phép tại từng bang riêng lẻ mà không bị Washington cản trở. "Chúng tôi rất tin vào sự ổn định, an ninh và sức mạnh của quá trình bầu cử. Không có gì phải giấu".

Tờ báo Nga Izvestia ngày 20/10 đưa tin Nga quyết định không tham gia phái đoàn OSCE và quan sát viên Nga trực tiếp xin phép các bang Mỹ nhưng đã bị từ chối. Một quan chức bầu cử Nga tố Bộ Ngoại giao Mỹ gây cản trở vì có "xu hướng thù ghét Nga". 

Chuyên đề